Thứ Ba, 13 tháng 11, 2018

xác định đầu và cuối A-X' B-Y, C-Z

Vấn đề ở đây phải xác định chính xác đầu - cuối của cuộn dây .không thì sẽ cháy động cơ mà giá cả động cơ bây giờ không phải là rẽ.Mình xin trình bày như sau:
1.Trước tiên, xác định 2 đầu của mỗi cuộn dây(gồm 3 cuộn),cái này thì dùng VOM xác định.(nhớ đánh đấu nếu dây có màu giống nhau)
2.Sau đó, lấy 1 cuộn làm chuẩn, tùy chọn 1 đầu làm đầu A , đầu còn lại (của cuộn) làm cuối x.Sau đó gắn nguồn pin 9v vào cuộn này nhưng ko nối dây..mà chỉ để quẹt thả ( nhớ gắn cực + vào đầu A.lát giải thích sau).
3.Lấy cuộn thứ 2 nối trực tiếp vào VOM thang đo uA DC hoặc mV DC.(vì giá trị dòng tự cảm rất thấp dc sinh ra từ cuộn A-x)
4.Sau đó, quẹt nguồn pin 9v vào và thả ..thì VOM có 2 TH xảy ra: + Nếu thấy VOM kim nhảy lên(thuận chiều quay) thì que đen của VOM là đầu B, que đỏ là cuối y. + Nếu thấy VOM kim nhảy xuống rồi mới nhảy lên thì que đen là cuối y và que đỏ là đầu B. Và cuộn còn lại cũng làm như thế để x/đ C-z
Giải thích lý do làm như thế:vì khi cấp nguồn 9v vào cuộn A-x và thả ra ngay lập tức thì bên cuộn B-y sẽ sinh ra một sức điện động ngược chiều lại so với cuộn A-x.Vậy khi đầu A là cực (+) thì sẽ sinh ra cực (-) ở đầu B .Và Tại sao lại có 2 TH như thế ? Trả lời: vì đây là dòng 1 chiều ta ko biết đầu nào là +, đầu nào là - để gắn que đen - đỏ của VOM vào cuộn thứ 2.Ta chỉ nhắm mắt mà nối VOM vào để xác định thôi...và giá trị dòng ở đây rất nhỏ nên ko sợ hư VOM đâu.
ử dụng 1 trong 3 cuộn để nhấp pin. ( Giả sử 1-2 là 1 cuộn, 3-4 là 1 cuộn, 5-6 là 1 cuộn ), ví dụ chọn cuộn 1-2 để nhấp pin
- Sử dụng đồng hồ VOM đo dòng điện ở 2 cuộn còn lại là 3-4 và 5-6, đồng hồ để thang 50mA.
- Nếu nhấp pin kim đồng hồ lên dương thì que Đỏ của đồng hồ là đầu Cuối cuộn dây, que Đen của đồng hồ là đầu Đầu cuộn dây.
- Đối với cuộn nhấp pin (cuộn 1-2 ta đã chọn trước) thì đầu Dương của pin là đầu Đầu, cuộn dây đấu với Âm pin là đầu Cuối cuộn dây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét