Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG LÀNG ÂM THANH SỐ

Hẳn các anh em vẫn còn nhớ, trong seri bài viết về kiến thức audio mà chúng tôi đã chia sẻ ở các số trước, âm thanh analog là âm thanh gốc ban đầu như âm thanh trong tự nhiên, còn âm thanh digital là âm thanh đã được mã hóa xử lý dưới dạng tín hiệu số từ âm thanh analog ban đầu. Nhưng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, âm thanh digital ngày nay có thể tái tạo được chất lượng âm thanh chân thực, gần đạt tới sự hoàn mỹ của âm thanh analog.

Ngày hôm nay chúng tôi xin giới thiệu loa Diamondboxx – một trong những thiết bị đã đưa âm thanh số lên một bước đột phá mới.
Đang tải maxresdefault-1024x576.jpg…

Những chiếc loa bluetooth thông thường sử dụng mạch khuyếch đại công suất amplifier class D, mạch này có hiệu suất rất cao từ 80 % trở lên thậm trí có thể lên tới 97%. Nhưng vì khi tín hiệu đầu vào là tín hiệu số sau đó cho vào mạch khuếch đại công suất class D sau khi tín hiệu đi ra vào cuộn cảm LC để cho ra loa là âm thanh analog, chính vì quá trình truyền tín hiệu số và biến đổi sang analog đơn giản nên những loa sử dụng mạch class D thường cho ra chất lượng âm thanh nghe có vẻ không giống âm thanh gốc ban đầu.
Đang tải hjj.png… 
Mạch khuếch đại công suất amplifier class D

Không như những chiếc loa bluetooth thông thường, loa Diamondboxx sử dụng một mạch khuyếch đại công suất amplifier class A/B tốt hơn nhiều so với mạch class D cho ra một chất lượng âm thanh được tái tạo giống với âm thanh gốc ban đầu. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy chúng ta cùng đi xem nguyên lý hoạt động của loa Diamondboxx. Tín hiệu đầu vào cho loa từ các thiết bị vẫn là tín hiệu số nhưng loa có thêm một bộ chuyển đổi DAC biến tín hiệu số thành tín hiệu analog, tiếp tục tín hiệu analog cho vào mạch khuếch đại công suất A/B. Đây là thiết kế “lai” giữa Class A và Class B với phương thức hoạt động được cải tiến.
Đang tải ll.png… 
Mạch khuếch đại công suất class A/B

Hai sò công suất trong amplifier Class AB sẽ hoạt động cùng lúc, triệt tiêu mức sai số tín hiệu, hai sò công suất đảm nhiệm 2 nhiệm vụ, một số đảm nhiệm khuếch đại tín hiệu dương, một sò đảm nhiệm khuếch đại tín hiệu phần âm nên ta gọi mạch amply này có chế độ hoạt động đẩy kéo (Push- Pull) Âm thanh của Class AB Push-Pull theo đánh giá chung là có không gian rộng, hoành tráng và độ động tốt.

Cuối cùng tín hiệu ra loa là chuẩn âm thanh đạt gần độ chính xác của âm thanh analog, ngay từ khâu đầu vào đã được chuyển đổi tín hiệu thành chuẩn analog, trên đường truyền của tín hiệu lại được qua bộ khuếch đại amply A/B và qua một số thiết bị để cho tín hiệu ra loa là tín hiệu analog nên chính vì vậy âm thanh ra loa có chất âm sáng mộc và giống với âm thanh gốc ban đầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét