Sửa chữa bảo dưỡng động cơ điện các loại

Cơ điện HUẾ HƯƠNG chuyên: - Quấn mới, sửa chữa động cơ điện, mô tơ điện các loại.... - Máy phát điện. - Nồi cơm điện, quạt điện.... - Nhận làm kích điện

Nhận làm mạch invert 12 ra 220V, mạch kích cá công suất theo yêu cầu

Công suất 1000W: Đánh bắt cá trên thuyền (sông, ao, hồ...).

Nhận lắp đặt tủ điện bảng điện

Sửa chữa thay thế lắp mới bảng điện tủ điện điều khiển động cơ

Bán Ronha kiểm tra roto

Ronha thiết bị không thể thiếu thợ điện cơ. Bán phân phối toàn quốc

Bán sách, sơ đồ quấn các loại động cơ, tài liệu

Sách kinh nghiệm ghi chép tất cả các sơ đồ động cơ, máy phát điện từ đơn giản đến phức tạp, sách được ghi từ số liệu thực tế, dữ liệu được scan lại

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2020

Khởi nghiệp: 'tay trắng' làm thế nào để thu hút được nhân tài? (phần 1)

Khởi nghiệp: 'tay trắng' làm thế nào để thu hút được nhân tài? (phần 1)

Làm khởi nghiệp thường nguồn lực ít (tài lực, vật lực, nhân lực…) nên người sáng lập cần “tỉnh táo” để tránh vấp phải sai lầm “cơ bản”, “thất bại là mẹ thành công” chỉ đúng khi bạn còn trụ được, đa số “thất bại là phá sản luôn” với sự nghiệp khởi nghiệp.

Lựa chọn người, tuyển dụng nhân lực về với công ty khởi nghiệp là việc làm vô cùng quan trọng. Với bản thân, tôi xem việc chọn người là quan trọng nhất với công ty khởi nghiệp.

Vậy làm thế nào để thu hút được nhân tài?

Đầu tiên cần định nghĩa thế nào là nhân tài với công ty khởi nghiệp?

Nhân tài và nhân tai là 2 từ cùng vần nhé các bạn làm khởi nghiệp. Nếu không có nhận thức đúng thì “cơ hội tìm sai người rất cao” đấy.

Nhân tài là người phù hợp với công việc, phù hợp với giá trị cốt lõi, phù hợp với tầm nhìn của công ty khởi nghiệp mà người sáng lập mong muốn.

Theo tôi, tìm nhân tài, việc đầu tiên là ở việc tìm người đồng sáng lập (founder). Điều này vô cùng quan trọng, quan trọng hơn nhiều so với việc tuyển dụng nhân viên, bởi theo thống kê một trong ba nguyên nhân thất bại phổ biến của công ty khởi nghiệp là vì những người sáng lập.

Bạn hãy bắt đầu giải quyết bài toán tìm người sáng lập phải là nhân tài.

Thông thường công ty khởi nghiệp được sáng lập bởi nhóm những người quen biết, quen thân như bạn bè, đồng nghiệp, người trong gia đình… mà ít khi xem xét đến từ sự phù hợp của nhu cầu, bạn hãy chiêm nghiệm xem có đúng như vậy không nhé!? Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này nhưng cơ bản là do người sáng lập không thông suốt được các định nghĩa ở trên, nên thường vội vàng lựa chọn, thường cảm tính.

Tôi chia sẻ với các bạn, để tìm người sáng lập chung con đường của Dân Trí Soft tôi tiếp xúc hơn 20 người làm ở lĩnh vực công nghệ thông tin. Tôi dành ra hơn 3 tháng để tìm người phù hợp và cuối cùng gặp một người có tầm nhìn, phù hợp với giá trị cốt lõi, nói được làm được và vô cùng siêng năng, chịu khó. Tôi nghĩ đó là may mắn với sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Và tôi tiết lộ thêm chi tiết nhỏ này “người hợp tác với tôi cũng đã từng một lần phá sản khi khởi nghiệp”, nên cách nhìn vấn đề rất thực tế, nhiều điểm tôi học người đó dài dài, tôi ngưỡng mộ.

Tôi cứ thường nói đùa nhưng thật “tôi thích làm việc hơn với những ai đã từng phá sản ít nhất một lần” và đó là lý do tại sao xung quanh tôi có nhiều người bạn “khởi nghiệp ngay - sạt nghiệp luôn” và có tư duy luôn tích cực, cởi mở chia sẻ.

Làm thế nào để gặp gỡ hơn 20 người tài năng và làm sao để người phù hợp đồng ý cộng tác với bạn?

Đó là câu hỏi khó, không dễ chút nào đâu nhé.

Tôi lấy cái ví dụ này để luận bàn: làm sao Lưu Bị kết nghĩa được với Vân Trường, Trương Phi? Đó là chẳng phải cái tài của người sáng lập như Lưu Bị đó chăng. Lưu Bị là người có tư duy tích cực, là bậc thầy ứng dụng đắc nhân tâm, người ngoại giao rộng, đức tính hi sinh vì người khác rất cao… Và theo quy luật hấp dẫn của vũ trụ, cái gì phù hợp sẽ tìm đến nhau để rồi ba anh em Lưu, Quan, Trương kết nghĩa trong vườn đào, câu chuyện đi vào huyền thoại, rồi chinh phục được Khổng Minh Gia Cát, rồi còn Triệu Tử Long, Mã Siêu… toàn anh tài hào kiệt, chí sáng ngời.

Tôi muốn nhắn gửi người sáng lập cần học tập cái tinh thần của Lưu Bị ấy.

Chính bạn phải là thỏi nam châm để hút người tài. Tư duy tích cực, đắc nhân tâm, rộng ngoại giao, có triết lý sống và bạn phải là người có năng lực thu phục nhân tâm.

Nếu bạn chưa học được phương pháp của Lưu Bị trong khi bạn vẫn "nghèo trắng tay" thì lời khuyên là bạn nên là Quan Vân Trường, Trương Phi, Triệu Tử Long hoặc ít nhất là "một binh sĩ tử tế và thiện chiến", bởi cuộc sống này không phải ai cũng có khả năng làm "soái" nhé.

Tìm được người sáng lập tài năng là vậy, còn tìm nhân sự tài năng thì như thế nào?

Đề tài này, tôi sẽ chia sẻ ở bài tiếp theo nhé!

Chia sẻ về sống biết điều: biết nhiều không bằng biết điều

Chia sẻ về sống biết điều: biết nhiều không bằng biết điều

Sống biết điều là mình không làm những chuyện gì mà chỉ biết lợi về mình mà không nghĩ đến quyền lợi của người khác, cho dù chuyện đó đúng luật chả ai dùng luật bắt bẻ được và chỉ có luật nhân quả mới tác động đến mà thôi.
Ví dụ về sống biết điều nè:
(1) Bạn bè hai người hẹn nhau cafe, mà mình đòi hẹn ở quán sát nhà mình cho mình tiện, còn mấy thằng kia xa kệ nó!
(2) Vô quán ăn nhậu chung chia tiền đều hết, nhưng mình giành gọi những món mình thích ăn, còn kệ mấy đứa kia có ăn được hay không?
(3) Vô quán cafe có một mình mình chiếm trọng bộ sofa ngồi được 8 người, trong khi khách vào quán đông nghịt không có chỗ ngồi!
(4) Đang chạy xe, đường chật tấp vô mua đồ hay nghe điện thoại, cản đường phía sau kẹt xe ùn ứ, vậy mà thản nhiên như mẹ điên!
(5) Nhờ người ta hỗ trợ miễn phí chẳng mất đồng nào, người ta tốn thời gian tốn công sức hỗ trợ, còn mình thì được việc, nhưng đến một lời cảm ơn hay đơn giản là một phản hồi là đã được rồi cũng chẳng thèm nói ra mà cứ tự nhiên như ruồi vậy.
(6) Đọc một chia sẻ hữu ích, nhận một lời tư vấn chân tình thiết thực, được sự giúp sức chân tình của một ai đó... nhưng khi việc đã thành thì "ngoảnh mặt làm ngơ", không biết nói lời cảm ơn, mà còn xem như chẳng có ấn tượng gì với nhau cả như là kiểu người dưng nước lã.
Còn rất nhiều chuyện "Sống Không Biết Điều" như vậy mỗi ngày nữa! Bạn hãy viết tiếp những câu chuyện ấy ở mục bình luận bên dưới nhé.

Hạnh phúc

Nếu bạn mang lại cho người khác hạnh phúc, bạn cũng sẽ có hạnh phúc của mình
Khi đang giảng bài trên lớp, một vị giáo sư đại học đột nhiên dừng lại vì muốn dạy cho 100 sinh viên của mình một bài học quý giá.
Ông đưa mỗi sinh viên một quả bóng bay, yêu cầu họ thổi phồng nó lên rồi viết tên của mình lên trên. Sau đó, ông yêu cầu họ bỏ quả bóng bay sang căn phòng bên cạnh.
Sau khi tất cả hoàn thành nhiệm vụ, các sinh viên tập trung bên ngoài căn phòng, bây giờ đã chứa đầy bóng.
"Các em có 5 phút," vị giáo sư giải thích, "để sang phòng bên kia, tìm quả bóng viết tên của mình, và quay lại giảng đường."
5 phút trôi qua nhanh chóng, và không một ai tìm được quả bóng của mình. Tất cả đều bước ra khỏi phòng.
Sau đó, vị giáo sư yêu cầu họ thay đổi cách mình tìm quả bóng. Bây giờ họ có thể lấy bất kì quả bóng nào rồi đi tìm người viết tên trên đó để đưa cho họ.
Kết quả là, mọi người đều lấy được quả bóng mang tên mình trước khi hết 5 phút.
"Đây là một ẩn dụ," vị giáo sư giải thích.
"Đây chính xác là những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Mọi người đều điên cuồng đi tìm hạnh phúc của mình, nhưng không ai biết nên tìm nó ở đâu. Hạnh phúc của chúng ta nằm trong tay người khác. Nếu bạn mang lại cho người khác hạnh phúc, bạn cũng sẽ có hạnh phúc của mình."
Và đó là ý nghĩa của cuộc đời này.
Lời bình: Khi cho đi vô tư lợi thì chắc chắn hạnh phúc sẽ đong đầy cho ta và cho cả xã hội. Và khi làm kinh doanh tạo ra giá trị thật hữu ích và thiết thực cho người dùng thật nhiều, giúp họ thật sự thỏa mãn thì niềm hạnh phúc cũng vô bờ bến với nhà kinh doanh. Do đó, tạo ra giá trị tăng thêm là việc của mỗi chúng ta để xã hội tốt đẹp hơn, con người sống hạnh phúc hơn.
Sưu tầm
www.CaoTrungHieu.com | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
----

Xin nghỉ việc

Xin nghỉ việc vì một câu chỉ trích của cấp trên: Đừng quên rằng ai cũng có thể bị thay thế, kể cả sếp!
Có thể bạn không biết, trong các loại triết lý nhân sự có một tôn chỉ dành cho các lãnh đạo: "Chỉ giữ người muốn ở lại". Vì thế, nếu bạn quyết định ra đi, sẽ không có ai giữa bạn lại, ngay cả khi bạn là một nhân viên xuất sắc.
Ngày nay, trong một môi trường làm việc mở và cạnh tranh nhiều, chuyện nghỉ việc, nhảy việc không hề xa lạ với các bạn trẻ. Đôi khi, chỉ vì một chút không thích nghi với môi trường làm việc và cách quản lý của sếp, các bạn trẻ có thể nhanh chóng quyết định nộp đơn xin nghỉ việc.
Thế nhưng có thể bạn sẽ hối hận nhanh chóng khi đọc 6 lý do mà một cô gái có nickname Michi chia sẻ. Bài viết được rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội.
"Bạn làm sai, sếp mắng một câu, bạn giận dỗi về bàn viết đơn xin nghỉ. Ngay khi email được gửi đi, câu trả lời ngắn gọn của sếp mà bạn nhận được là: "Ừ!"
Bạn nhếch mép, nghĩ: Rồi để xem ông ta tìm được ai thay thế mình, ông ta là một người không biết giữ chân nhân tài. Bạn nghĩ, khả năng của bạn có thể làm ở bất cứ đâu. Bạn mở Facebook và viết vài dòng thấm đẫm triết lý như "Lãnh đạo là...", "Sếp là kẻ...".
Có lẽ rất nhiều người đi làm đều từng ít nhất một lần nghĩ về sếp như vậy".
Nhưng với một người có nhiều năm đi làm, trải qua nhiều vị trí từ nhân viên đến lãnh đạo, tác giả bài viết đã rút ra những kinh nghiệm khiến bất kỳ ai từng đi làm đều phải soi xét lại bản thân. Nếu bạn cũng từng một lần quyết định xin nghỉ việc vì quá bực mình với sếp, hãy đọc thật kỹ 6 điều sau:
1. Trên tất cả các loại triết lý nhân sự, các vị lãnh đạo có một tôn chỉ "chỉ giữ người muốn ở lại". Nếu bạn đã muốn ra đi, sẽ không có ai giữ bạn cả. Ngay cả khi bạn là một nhân viên có năng lực.
2. Ai cũng có thể bị thay thế, ngay cả sếp. Vì thế đừng ảo tưởng bạn là người quan trọng vời vợi trong công ty.
3. Khi bị sếp chỉ trích, bạn nộp đơn xin nghỉ ngay lập tức. Đó chỉ giống như một đứa trẻ con làm mình làm mẩy khi bị người lớn mắng. Nó thể hiện bạn không chuyên nghiệp, bạn không đủ bản lĩnh và bạn quá đề cao cái tôi cá nhân.
4. Vài trường hợp, bạn có thể cho rằng mình không sai. Vì quy định công ty không nói rõ điều đó. Hoặc sếp chưa bao giờ nói với bạn điều đó.
Nhưng xin bạn hiểu, có những quy ước trong công việc không bao giờ được nói ra. Bởi nó được sử dụng để thanh lọc những người có EQ tốt.
Ví dụ: Gần đây tôi xem bộ phim Hàn Quốc, nhân vật Yoon Jin Ah thực sự rất chuyên nghiệp khi cô hiểu rằng không bao giờ được đi sneaker tới công sở, dù quy định công ty không có. Cô nói: "Hiểu được điều đó chính là sự chuyên nghiệp".
5. Ngoài năng lực tốt, các công ty luôn tìm kiếm những người có tính cách tốt. Một tính cách tốt không phải là bạn nhường nhịn đủ điều, bạn ngoan ngoãn dễ thương như một chú mèo con. Mà là cách bạn ứng xử. Bạn biết cách nói chuyện, bạn giao lưu khéo léo, bạn không ngồi lê đôi mách, bạn biết cách thể hiện bản thân.
Đừng gào lên khi có ai đó được sếp ưu ái hơn vì "đứa đó khéo nịnh sếp". Thực tế cho thấy, "khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ" - tựa một cuốn sách mà tôi rất thích. Đọc sách rồi bạn sẽ hiểu, "khéo nói" không -phải - là "xu nịnh".
6. Thực tế là ông chủ nào cũng muốn có được nhân tài làm việc cho mình. Vâng, tôi nhấn mạnh là: Làm - việc - cho - mình! Hoặc tốt hơn hết là Cộng - tác - cùng - mình! Chứ không phải là mời về để Làm - chủ - của - mình.
Nên nếu bạn còn nghĩ rằng, với trình độ của bạn (có thể cao hơn ông chủ), bạn nói gì ông chủ cũng nghe theo thì... bạn lầm!
Với suy nghĩ như thế, lời khuyên là, tốt nhất hãy tích cóp một số vốn và tự đứng lên làm chủ. Vì không ai muốn có một nhân viên chỉ lăm le cãi lời sếp.
Theo tác giả bài viết, khi đi làm, bạn sẽ đối mặt với vô số bất công trên cuộc đời này. Nếu may mắn, bạn có thể gặp được người sếp vừa có tài vừa có tâm. Kém may hơn một chút, sếp của bạn chỉ có 1 trong 2 điều. Còn nếu xui thì sếp của bạn có thể thiếu cả 2 thứ.
Dù trong hoàn cảnh nào bạn cũng sẽ chỉ có một số lựa chọn: "Nghỉ việc nếu không chịu được áp lực. Hoặc im lặng cho yên thân, làm đủ trách nhiệm rồi về. Hoặc vẫn cố gắng hết sức cho tới khi được sếp công nhận. Hoặc, tiếp tục phản ứng và tỏ thái độ với sếp dù biết có thể bị đuổi việc".
Nếu bạn nhận ra, tất cả các sự lựa chọn có thể đều là "thay đổi thái độ làm việc của bạn", không hề có sự lựa chọn thay đổi sếp. Thái độ làm việc của bạn sẽ quyết định thành quả bạn nhận được. Sẽ chẳng ai có thể khuyên bạn nên lựa chọn phương án nào, vì mọi quyết định là do bạn, chỉ có bạn mới hiểu rõ bản thân mình cần gì.
Tác giả bài viết cũng chia sẻ, một người sếp của cô từng nói: "Em chỉ được nghỉ việc khi bản thân em đã có đóng góp cho công ty. Hãy ra đi trong sự lưu luyến của người khác". Một khi đã làm việc, hãy làm việc có trách nhiệm và chuyên nghiệp. Nếu quyết định ra đi, bạn cũng nên hành động chuyên nghiệp. Đừng làm mình làm mẩy. Đừng dỗi hờn thế giới. Đừng nói xấu công ty hay sếp.
Trong công việc, đừng bao giờ vội vàng thiếu cân nhắc cả khi nhận việc và khi rời bỏ công việc. Hãy nghỉ việc một cách có văn hóa làm nên nhân cách một người tử tế. Bạn sẽ là người quyết định người ta luyến tiếc vì những điều bạn đóng góp hay thở phào vì sự ra đi của bạn.
Minh An 
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
--------
Đọc thêm:
Em nghỉ việc - Nghỉ đi, đừng sợ! 

Sạt nghiệp

Khởi nghiệp cà phê, phê luôn sạt nghiệp
Mấy năm gần đây phong trào khởi nghiệp được cả xã hội quan tâm nhưng khởi nghiệp theo phong trào thì sạt nghiệp cũng lắm. Nhiều nhất là phong trào khởi nghiệp mở quán cà phê, ăn uống của giới trẻ đang rất rầm rộ. Đặc biệt giai đoạn ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, việc làm khó khăn nên phong trào mở quán, sang quán dường như càng "rầm rộ" hơn.
Có nhiều lý do để các bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp quán cà phê, ăn uống như:
- Mở quán cà phê thấy quá đơn giản, dễ làm nên sẽ thử với nó.
- Thấy nhiều người thành công, giàu có với kinh doanh quán cà phê nên nghĩ bản thân sẽ làm được như vậy.
- Cảm thấy đầu tư ít vốn, lợi nhuận hấp dẫn hay được ai đó rủ rê mở quán (bạn bè mời cùng tham dự, hãng cà phê chuyên làm franchise…).
- Phong trào khởi nghiệp đang là trào lưu đầy hấp dẫn nên không tham gia vào trào lưu này xem như bị lạc hậu.
- Quá chán với việc đi làm thuê “ăn cơm chúa, múa tối ngày” nên khởi nghiệp là con đường tự làm chủ đơn giản nhất.
- Có bạn trẻ đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực như chuyên môn, kinh nghiệm, tài quản lý và muốn khởi nghiệp làm chủ, tự chịu trách nhiệm.
- ….
Ngành kinh doanh F&B nói chung và mở quán cà phê, ăn uống nói riêng có nhiều “bí mật” mà lắm khi chỉ được “bật mí” khi bạn bị sạt nghiệp. Thật đấy! Bạn biết tại sao không?
Cơ bản là vì hai lý do sau. Một, bạn trẻ quá tự tin với cơ hội thành công, với khả năng bản thân nên không thèm đi học, đi tìm hiểu về sự thực của ngành và ngại tiếp cận người có kinh nghiệm trong ngành. Và hai, nếu được nghe những “bí mật” vào lúc “cơn sóng năng lượng” khởi nghiệp đang quá mạnh mẽ thì những bí mật ấy chẳng có giá trị nào với bạn cả.
“Phê luôn sạt nghiệp khi khởi nghiệp quán cà phê” có tỉ lệ rất cao, hơn 80% quán cà phê “ra đi” ngay trong năm đầu đấy. Có bạn hỏi tôi “em ít khi thấy quán cà phê đóng cửa nên làm gì tỉ lệ thất bại cao vậy”. Tôi trả lời “họ không đóng cửa nhưng họ đã sang qua sang lại vài lần rồi đó em, tức mỗi lần đổi chủ được định nghĩa là một lần sạt nghiệp nhé”.
Tôi thường nói đùa mà thật “bạn trẻ bỏ ra 5 triệu để học về khởi nghiệp quán cà phê, ăn uống thì tiếc rẻ để rồi bỏ ra hàng trăm triệu, bỏ ra công sức và đánh mất niềm tin sau khi sạt nghiệp”. Thực trạng đáng buồn thay!
Tôi có bài viết chia sẻ sẻ kinh nghiệm quản lý tại cafe MiMoSa tại TP Bà Rịa, hy vọng sẽ giúp bạn định hình thêm để giảm nguy cơ “khởi nghiệp ngay - sạt nghiệp luôn”, câu chuyện như sau.
Có nhận định “kinh doanh dịch vụ cafe, giải khát, ăn uống như chăm con mọn”, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây chỉ là câu nói đùa hoặc nói quá mà thôi, bởi lẽ nhìn qua cách kinh doanh mảng này thì có gì mà phức tạp, có khi là quá đơn giản.
Bằng sự trải nghiệm từ khi xây dựng quán, đến setup và vận hành quán café MiMoSa theo mô hình cafe sân vườn kết hợp với các tiện ích dành cho người kinh doanh (như phòng họp, máy in, hệ thống internet chuẩn cáp quang, máy phát điện …) trên diện tích gần 1.000m2 thì bản thân tôi thừa nhận câu nói trên không phải là nói quá mà đó là sự thật.
Hỏi: Kinh doanh mảng này điều gì là vất vả nhất? Và tại cafe MiMoSa giải quyết nó như thế nào?
Trả lời:
Mảng nào cũng vậy, nhân sự là yếu tố sống còn, con người có thể là tài sản mà cũng có thể là tiêu sản cho người chủ, nó phụ thuộc nhiều vào khả năng quản lý.
Nhân sự ở mảng này có đặc điểm chung là thường chỉ xem đây là công việc tạm thời, đó là tâm lý chung dù rằng quán cafe có bài bản, chính sách nhân sự quy củ thế nào đi nữa. (Bạn hãy thử tìm hiểu lý do của tâm lý này và cùng chia sẻ nhé).
Chính vì người làm có ý thức tạm thời nên mức độ thay đổi nhân sự ở đây cực lớn, chi phí tuyển dụng & đào tạo vì thế cũng tăng theo và nhất là dễ bị tình trạng bị động về nguồn lực như thiếu nhân sự. Bạn hãy để ý xem nhân sự quán cafe có thay đổi xoành xoạch không.
Biết rõ điều này, café MiMoSa đưa ra giải pháp như sau:
1. Có chính sách tuyển dụng, đào tạo, phát triển nhân sự rõ ràng, bài bản chia làm 2 dạng nhân sự chính thức (ký hợp đồng lao động) và nhân sự bán thời gian (không ký hợp đồng) với chế độ lương thưởng, thời gian làm việc khác nhau theo hướng rất tốt cho nhân sự chính thức.
2. Phát triển nhân sự theo kim chỉ nan: lương tốt nhất - người tốt nhất. Cafe MiMoSa cam kết với toàn thể nhân sự là lương thưởng theo năng lực và luôn tốt nhất thị trường, thực tế, cafe MiMoSa có chính sách lương dành cho nhân viên chính thức cao hơn từ 20 - 50% với mức chung của thị trường tỉnh BRVT.
3. Luôn luôn có nguồn ứng viên kịp thời khi xảy ra biến động: bằng việc tạo dựng dữ liệu người xin việc.
4. Tạo liên minh - liên kết với các quán cafe khác, hỗ trợ lẫn nhau trong vấn đề nhân sự. Tôi đã chủ động đặt mối quan hệ với nhiều quán café và rất thân thiết với 2 quán café lớn tại Bà Rịa này là cafe Táo Khuyết và cafe Ken. Có liên minh này có 2 điểm lợi, một là, khi cần nhân lực cả 3 quán cùng tuyển dụng hoặc các quán hỗ trợ nhân lực với nhau, hai là, có thông tin rõ ràng về nhân lực của thị trường hơn, nếu một quán trong liên minh xa thải nhân sự nào thì tất cả sẽ không tiếp nhận nhân sự đó.
Hỏi: Mảng này điều gì là khó khăn nhất? Cafe MiMoSa giải quyết nó như thế nào?
Trả lời:
Thu hút và giữ chân khách hàng là nhiệm vụ khó khăn nhất.
Một ngành nghề vừa sản xuất (chế biến ra sản phẩm) vừa làm dịch vụ (phục vụ khách hàng) thì công tác trên khó khăn hơn bội phần.
Theo nghiên cứu thì công thức để một quán café kinh doanh thành công là:
+ Vị trí địa lý thuận lợi với mức chi phí & thời gian thuê mướn hợp lý với dự án kinh doanh.
+ Dịch vụ khách hàng.
+ Chất lượng sản phẩm: thức uống/thức ăn.
+ Kiến trúc, không gian.
+ Mối quan hệ của người chủ, người quản lý và thương hiệu của quán.
Để kinh doanh thành công mảng này phải là sự kết hợp hoàn hảo các nhân tố trên, đặc biệt là 3 yếu tố đầu tiên chiếm đến hơn 90% sự thành công.
Thu hút khách hàng đã là việc khó, còn giữ được còn là cả nghệ thuật phức tạp hơn nhiều. Khi bước vào kinh doanh nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy mình bỏ ra tiền trăm triệu đến tiền tỷ mà bị một người dùng ly cafe 15.000 “càm ràm”, nếu bạn không có khả năng chịu đựng cảm giác đó thì hoặc là không đầu tư mảng này, hoặc phó mặc cho quản lý xử lý các tình huống trên.
Tại cafe MiMoSa chúng tôi luôn tìm cách sáng tạo để xây dựng cho mình hình ảnh “chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt” với sự chu đáo, ý thức của từng cá nhân, từ người bảo vệ, phục vụ, thu ngân, pha chế đến người tạp vụ. Người MiMoSa ghi nhớ rõ 4 điều cơ bản của sự nghiệp phục vụ và vận dụng nó hàng ngày vào công việc của mình. Điều đó chính là việc thu hút và giữ khách hàng bền vững nhất.
Ngoài ra có nhiều phương pháp khác nhau để thu hút khách hàng như:
+ Tặng phiếu coupon.
+ Liên kết với đối tác có sản phẩm liên quan.
+ Tặng thẻ VIP tích điểm cho khách hàng hiện hữu.
+ Tăng tiện ích cho khách hàng khi đến với quán.
+ ...
Và đặc biệt, cafe MiMoSa sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê Dân Trí Soft để quản lý khoa học, kiểm soát chặc chẽ và hơn nữa quản lý được thông tin thẻ VIP và lịch sử mua hàng để chăm sóc khách hàng tốt hơn.

P/s: bài viết theo quan điểm và trải nghiệm kinh doanh của tác giả và rất mong nhận được chia sẻ thêm ở bình luận bên dưới nhé, chân thành cảm ơn.
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
--------

Vòng xoáy kinh doanh

Vòng xoáy của việc kinh doanh quán cafe: thành công và thất bại
Một người hoàn toàn mới khi muốn kinh doanh cafe cần biết tương lai sẽ trải qua các giai đoạn sau, hãy suy ngẫm thật kỹ trước khi hành động và khi đã hành động thì đừng có do dự nghĩ suy mà hãy tập trung vào hiệu quả nhé.
1. Thấy thích việc kinh doanh cafe, muốn mở quán, và sẽ tìm hiểu mọi thứ có thể trên mạng.
2. Họ tìm kiếm những quán cafe đẹp, những ý tưởng hay, kể cả những kinh nghiệm sai lầm mà người trước mắc phải.
3. Họ tính toán chi phí, xác định hình thức đầu tư, tìm hiểu những nhà cung cấp.
4. Có thể họ sẽ đi học pha chế. Hoặc đơn giản là thuê tất tần tật và bản thân chỉ tập trung làm quản lý sao cho hiệu quả cao.
5. Có thể họ quyết định nhượng quyền.
6. Sau khi tìm hiểu rõ ràng mọi thứ, họ bắt đầu xây dựng quán cafe với thiết kế tuyệt đẹp.
7. Và xây dựng menu, giá bán, bảng hiệu, dù, đồng phục nhân viên...
8. Sắm luôn cả các máy móc, bàn ghế, phần mềm, thiết bị quản lý.
9. Sau 2-3 tuần chuẩn bị, quán cafe mong ước đã chính thức khai trương với những vòng hoa chúc mừng thật xinh đẹp. Họ chính thức trở thành chủ quán cafe. Thật lung linh biết bao.
10. Ngày khai trương thật đông khách, họ hàng, bạn bè đến chung vui và chúc mừng cho sự khởi đầu mới tốt đẹp. Rồi 2 tuần sau, vẫn đông khách thậm chí cả tháng sau khách vẫn rất đông.
11. Và bắt đầu có những góp ý về chất lượng của thức uống cafe, về không gian quán, nhiều nhất là những lời góp ý từ người trong gia đình, bạn bè và cả những nhà cung cấp dịch vụ cho quán nữa.
12. Chủ quán loay hoay xử lý những vấn đề còn sót lại.
13. Tuần thứ 3, thứ 4, doanh số có vẻ giảm. Người quen cũng giảm. Chủ quán lần đầu loay hoay tìm giải pháp để tăng doanh thu.
14. Có thể do chất lượng của cafe, do không gian, do dịch vụ... Có thể do quảng cáo chưa đủ. Lại bắt đầu thay đổi loại hạt cafe khác, tính phương án decor lại. Lúc khai trương có rất nhiều thương hiệu tới mời chào cafe, để thử xem sao, thử cafe đến ngất ngây để chọn lựa. Bắt đầu giảm giá, tăng cường khuyến mãi mua 1 tặng 1, giảm giá 50%, giờ vàng...
15. Thật may mắn, doanh số có vẻ tăng lại.
16. Việc kinh doanh có vẻ ổn định, doanh thu ổn định và không có vẻ sẽ tăng trưởng, chủ quán cảm thấy dường như thị trường đã bão hòa vì chỉ có nhiêu người đó sử dụng cafe thôi.
17. Sau vài tháng, một quán cafe mới xuất hiện gần đó, với máy móc hiện đại hơn, không gian đẹp hơn và có vẻ chủ quán mới còn có nhiều vốn hơn nữa cơ. Khách hàng của quán có vẻ thưa thớt dần, vì cần phải san sẻ khách cho quán mới vừa khai trương cơ chứ. Tự trấn an tinh thần "khách sang quán kia chỉ vì tò mò, vì khuyến mãi rồi sẽ quay trở lại vì chất lượng hoàn hảo của quán mình"...
18. Tháng sau nữa, quán mới mở kia sao đông khách thế. Còn quán của mình vẫn vậy, thưa khách dần. Thậm chí, do quán kia sôi nổi quá, khách hàng cũng bị kéo đi ngày càng nhiều hơn.
19. Chủ quán lại tiếp tục loay hoay tìm giải pháp. Có thể do quảng cáo chưa đủ chăng. Vậy thì tiếp tục quảng cáo. Quảng cáo cái gì bây giờ? Giảm giá? Mua 1 tặng 1 tiếp sao? Mua món A tặng món B chăng? Giờ vàng giá sốc? Tìm nhân viên thật xinh xắn để phục vụ?... Hay là viết quảng cáo về chất lượng cafe tuyệt hảo chẳng hạn như cafe đậm đặc nguyên chất, đúng gu Việt ?
….
... và vòng xoáy... cứ xoáy.... và cuốn chủ quán vào...
...
Nhân sự của quán có vẻ như có hiện tượng "khó quản" hơn, tùy tiện hơn...
20. Thôi. Làm quá mệt mà không được gì, lại còn bị lỗ sấp mặt nữa. Đành quyết định sang quán cafe làm nghề khác vậy, thường nguyên nhân rao sang quán là "vì thiếu quản lý, vì chuyển đi nơi khác mà sang quán chứ quán làm ăn hiệu quả ngất ngây". Sang quán được giá cũng là việc vô cùng gian nan, hoặc chấp nhận dẹp hết, bỏ hết, chấp nhận phá sản.
Thật buồn. Nhưng phần lớn chủ quán đều như vậy hoặc từng trải qua như vậy. Chỉ có một số rất ít là tiến đến được số 21:

21. Hoàn thiện quán về mọi mặt, quán sinh lãi ổn định và có tăng trưởng. Có hai hướng để tiếp tục. Hướng phổ biến là tập trung tối đa hóa lợi nhuận trên một điểm bán, duy trì và phát triển khách hàng để phát triển bền vững. Hướng thứ hai là tiếp tục mở thêm quán mới, cái thứ hai, thứ ba, thứ n... rồi kể cả xây dựng hệ thống chuỗi quán phát triển vững bền, ở hướng đi này đòi hỏi ý chí lớn, làm việc vô cùng khoa học và hợp lý, tuyệt đối không dành cho những ai "làm cho vui" đâu nhé. Trong thực tế có những doanh chủ đã thành công về kinh tế lẫn hình ảnh cá nhân khi làm quán cafe đấy.
Khi bạn chuẩn bị kinh doanh, bạn tìm hiểu mọi thứ, và bạn phân định rất rõ ràng điều gì đúng, điều gì sai. Nhưng khi kinh doanh thực sự, thực tế mới chứng minh rằng nó rất khó khăn. Quan trọng hơn, khi doanh số tụt giảm, bạn lại phải loay hoay tìm cách. Thậm chí đổi loại cafe khác vài lần nhưng cũng chẳng có ích gì, vẫn có khách cứ càm ràm về chất lượng cafe. Quán cafe bán cafe là chủ yếu, nên việc đổi loại cafe khác là vấn đề lớn nhất, khó khăn nhất - sẽ gặp phải trường hợp bị say cafe đến sấp mặt, kể cả dạ dày bị thủng vì uống quá nhiều cafe!
Đâu sẽ là điểm dừng của họ? Sang quán? Hay là đổi cafe? Thêm món mới? Thiết kế lại? Quảng bá thêm?
Các câu hỏi tưởng như rất đơn giản nhưng lại rất khó để trả lời. Bạn không tin ư? Cứ mở quán cafe rồi sẽ biết nhé. Và chúc bạn khi đã quyết tâm hành động thì sẽ thành công như mong đợi.

Vậy cách nào để kinh doanh quán cafe thành công? 
Một thái độ kinh doanh đúng cộng với kiến thức đúng của lĩnh vực kinh doanh cafe và kỹ năng hành động đúng là công thức chung, tuy nhiên mỗi chủ quán sẽ có cách thực hiện khác nhau, cuối cùng là hãy bắt tay hành động thì thành công mới đến vậy!

P/s: bài viết theo quan điểm và trải nghiệm kinh doanh của tác giả và rất mong nhận được chia sẻ thêm ở bình luận bên dưới nhé, chân thành cảm ơn.
Một cựu chủ quán cafe yêu nghề chia sẻ
Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
--------

Đừng ảo tưởng khởi nghiệp

Đừng ảo tưởng khi khởi nghiệp
Câu chuyện nhiều sinh viên 'mất tích' vì dính bẫy kinh doanh đa cấp, dưới mác là đội nhóm khởi nghiệp vừa qua, cho thấy nhiều người trẻ quá ảo tưởng khi xem khởi nghiệp là thành công được ngay...
Đừng nghĩ học bơi xong là lao ngay xuống biển
Theo anh Cao Trung Hiếu, sáng lập và điều hành Dân Trí Soft, thời gian qua phong trào khởi nghiệp được đẩy mạnh, ngoài việc mang đến những mặt tích cực, cũng có không ít hệ lụy mà nguyên nhân gốc rễ là do nhận thức sai lệch của một bộ phận bạn trẻ vì thiếu kiến thức, thiếu trải nghiệm.
“Câu chuyện sinh viên đồng loạt 'mất tích' khi dính bẫy kinh doanh đa cấp vừa rồi là minh chứng cho việc một số người xấu đã lợi dụng những nhận thức sai lệch, sự cả tin của người trẻ để giăng bẫy lừa đảo với tên gọi rất hợp thời cuộc là nhóm khởi nghiệp”, anh Hiếu phẫn nộ.
Anh Trương Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, cho rằng: “Chỉ với việc tham gia một lớp học mang danh khởi nghiệp mà bạn trẻ nghĩ rằng mình có thể thành công, quả thật quá sức ảo tưởng. Hãy thử tưởng tượng bạn vừa học bơi xong là lao ngay xuống biển, bạn bơi được bao lâu thì chìm? Chưa kể những chú cá mập đang há sẵn mồm để sẵn sàng nuốt chửng ngay khi bạn vừa rơi xuống nước. Học bơi và đến khi bơi thành thạo để sống sót giữa đại dương là cả một hành trình, không thể là ngày một ngày hai”.
Cũng theo anh Hùng, nếu học xong một lớp về khởi nghiệp không chính danh nào đó, bạn thấy năng lượng và ham muốn được đẩy lên tột cùng. Sự thúc đẩy không thể kiểm soát đó làm cho bạn sẵn sàng lừa dối bố mẹ, người thân và bạn bè để lấy đi bao nhiêu của cải tích góp cả đời nhằm quẳng vào một phi vụ đầu tư siêu lợi nhuận mà không cần làm gì cả. Và rồi, chính các bạn và người thân sẽ phải trả giá.
“Hãy ngưng ảo tưởng, thành công không dễ dàng như các bạn nghĩ”, anh Hiếu nói và nhấn mạnh: “Khởi nghiệp chân chính chưa bao giờ thành công dễ dàng. Nếu ai đó hứa với bạn câu chuyện khởi nghiệp thành công dễ dàng thì hãy nhớ ngay câu nói nổi tiếng “miếng pho mát miễn phí chỉ có ở trong bẫy chuột”. Các bạn trẻ đừng để chết vì sự bồng bột, thiếu suy nghĩ”.
Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng
Là một người trẻ từng khởi nghiệp bên Mỹ, sau đó về Việt Nam tiếp tục con đường khởi nghiệp, Kevin Tùng Nguyễn (sáng lập và điều hành ứng dụng tìm việc làm JobHopin.com, gương mặt trẻ dưới 30 tuổi ảnh hưởng tầm châu Á 2019) cũng khẳng định: “Khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng và không mang màu hồng”.
Tùng kể, trước đây Tùng là 1 trong 2 sinh viên Việt Nam nhận học bổng toàn phần của Trường ĐH Ohio Wesleyan (Mỹ), toàn bộ học phí đều không phải lo. Nhưng từ năm nhất đại học, Tùng đã đi làm thêm rất nhiều việc, có khi một tuần làm 4 - 5 công việc khác nhau để kiếm tiền. Đến năm thứ 2 đại học, Tùng gặp được người bạn đồng hành và cùng khởi nghiệp làm dự án về ứng dụng phần mềm chụp hình điện thoại. Sau đó, Tùng bán công ty với số tiền khá lớn.
“Mới học năm 2, từ anh chàng bồi bàn, làm đủ mọi việc để kiếm tiền, bỗng dưng lại bán được dự án với rất nhiều tiền. Khi đó, còn trẻ tuổi nên tôi có phần kiêu ngạo, cứ nghĩ làm gì mà tiêu hết được số tiền này. Thế rồi tôi lao vào làm dự án khác, hai công ty tiếp theo đều thất bại. Dự án thứ 2 thất bại là do quá kiêu ngạo, cứ nghĩ rằng mình có đủ số tiền xoay sở, nhưng mới bắt đầu 6 tháng đã hết sạch tiền”, Tùng nhớ lại.
Lúc đó, Tùng nhận ra về công nghệ thì có thể tự học, nhưng để hiểu về tài chính, kinh tế thì phải quay lại trường tiếp tục trau dồi.
“Chính thời gian học tập tại trường đã giúp tôi vững vàng hơn về kỹ năng, lấp đầy những lỗ hổng kiến thức. Nếu bạn đã có cơ hội để được học tại một trường đại học tốt, đừng phí hoài thời gian trên giảng đường. Trường học chính là chiếc nôi tri thức mà bạn nên tận dụng khai thác, đây sẽ là những kiến thức nền, giúp bạn bước vào đời một cách thông minh và vững vàng nhất”, Tùng nhắn gửi.
Học khởi nghiệp ở đâu an toàn?
Theo anh Trương Thanh Hùng, nếu muốn học về khởi nghiệp và nhận được những nguồn lực hỗ trợ trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cách dễ nhất là bạn trẻ hãy liên hệ sở khoa học - công nghệ tỉnh/thành phố. Đây là đơn vị đầu mối điều phối các hoạt động về khởi nghiệp tại địa phương. Đối với một số tỉnh, thành đã hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp thì sẽ có trung tâm hỗ trợ. Ví dụ ở Hà Nội có Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, ở TP.Đà Nẵng có Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp Đà Nẵng, TP.HCM có Saigon Innovation Hub. Bên cạnh đó, nhiều trường ĐH cũng đã hình thành các đơn vị hỗ trợ sinh viên...
Nữ Vương 
https://thanhnien.vn/gioi-tre/dung-ao-tuong-khi-khoi-nghiep-1242496.html