Sửa chữa bảo dưỡng động cơ điện các loại

Cơ điện HUẾ HƯƠNG chuyên: - Quấn mới, sửa chữa động cơ điện, mô tơ điện các loại.... - Máy phát điện. - Nồi cơm điện, quạt điện.... - Nhận làm kích điện

Nhận làm mạch invert 12 ra 220V, mạch kích cá công suất theo yêu cầu

Công suất 1000W: Đánh bắt cá trên thuyền (sông, ao, hồ...).

Nhận lắp đặt tủ điện bảng điện

Sửa chữa thay thế lắp mới bảng điện tủ điện điều khiển động cơ

Bán Ronha kiểm tra roto

Ronha thiết bị không thể thiếu thợ điện cơ. Bán phân phối toàn quốc

Bán sách, sơ đồ quấn các loại động cơ, tài liệu

Sách kinh nghiệm ghi chép tất cả các sơ đồ động cơ, máy phát điện từ đơn giản đến phức tạp, sách được ghi từ số liệu thực tế, dữ liệu được scan lại

Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Thông điệp sâu sắc từ đại dịch Covid-19 qua góc nhìn của tỷ phú Bill Gates: Không phải thảm họa, virus giống như một 'sự sửa chữa tuyệt vời' cho thế giới

Tỷ phú 64 tuổi tin tưởng rằng, đại dịch Covid-19 đang diễn ra có một mục đích tâm linh sâu sắc...


Tính đến ngày 24/3, trên toàn thế giới đã có 16.495 người tử vong vì virus Covid-19 và khoảng 378.557 người nhiễm bệnh. Với nhiều người, đại dịch Covid-19 giống như một thảm họa cho toàn thế giới. Nhưng theo góc nhìn của tỷ phú Bill Gates, virus corona/Covid-19 đã nhắc nhở chúng ta rất nhiều điều.

Tỷ phú đã viết một bức thư mở gửi đến toàn bộ thế giới: Virus Corona thực sự dạy chúng ta điều gì?

Tôi là một người tin tưởng mạnh mẽ rằng có một mục đích tâm linh đằng sau mọi thứ đang xảy ra, cho dù đó chúng ta cho rằng điều đó tốt hay xấu. Khi suy ngẫm về điều này, tôi muốn chia sẻ với bạn những gì tôi cảm thấy virus Corona/Covid-19 thực sự đang tác động tới chúng ta:

1. Nó nhắc nhở rằng, tất cả chúng ta đều bình đẳng, bất kể văn hóa, tôn giáo, nghề nghiệp, tình hình tài chính ra sao, hay chúng ta nổi tiếng như thế nào. Bệnh này đối xử với tất cả chúng ta giống như nhau.

Nếu bạn không tin tôi, chỉ cần hỏi Tom Hanks.

2. Nó đang nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều kết nối và mỗi người đều có thể ảnh hưởng đến mọi người khác. Nó nhắc nhở rằng, những đường biên giới mà chúng ta đặt ra hầu như chẳng có giá trị gì với loại virus đang lây lan không cần "hộ chiếu" này.

Nó đang nhắc nhở rằng, nó có thể "áp bức" chúng ta - những người dành cả cuộc đời sống trong áp lực.

3. Nó nhắc nhở rằng, sức khỏe của chúng ta quý giá đến thế nào và chúng ta sống thế nào đến nỗi bỏ bê nó bằng việc ăn thực phẩm chế biến và nước uống bị ô nhiễm đủ mọi loại hóa chất. Nếu chúng ta không chăm sóc sức khỏe bản thân, tất nhiên chúng ta sẽ bị bệnh.

4. Nó nhắc nhở về sự ngắn ngủi của cuộc sống và về những điều quan trọng nhất mà chúng ta phải làm như là việc giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là những người già hoặc bệnh tật.

Mục đích của chúng ta là không phải việc thu mua những cuộn giấy vệ sinh để tích trữ.


5. Nó nhắc nhở rằng, xã hội vật chất của chúng ta đã phát triển ra sao và khi gặp khó khăn, chúng ta nhớ rằng đó là những thứ thiết yếu và giá trị mà chúng ta cần cho cuộc sống (thực phẩm, nước, thuốc...) trái ngược với những thứ xa xỉ không cần thiết mà đôi khi chúng ta chi quá nhiều tiền để mua.

6. Nó đang nhắc nhở chúng ta, cuộc sống gia đình và tình thân quan trọng như thế nào và chúng ta đã bỏ bê điều này đến mức nào. Nó buộc chúng ta trở lại nhà để có thể xây dựng lại và củng cố gia đình của chính mình.

7. Nó nhắc nhở rằng,việc chúng ta làm không phải chỉ là nghề nghiệp, nó là những gì chúng ta tạo ra và duy trì. Công việc thực sự của chúng ta là chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau, mang lại lợi ích cho nhau.

8. Nó là nhắc nhở chúng ta kiểm soát bản ngã của mình.

Nó đang nhắc nhở rằng cho dù chúng ta nghĩ con người vĩ đại, tuyệt vời đến mức nào, thì vẫn có một loại virus có thể khiến thế giới của chúng ta "dừng lại".

9. Nó đang nhắc nhở rằng, sức mạnh của sự tự do nằm trong tay chúng ta. Chúng ta có thể chọn hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ, cho đi, giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau hoặc chúng ta có thể chọn ích kỷ, tích trữ, chỉ chăm sóc duy chỉ cho bản thân.

Thật vậy, những khó khăn hiện tại đã làm nổi bật màu sắc thực sự của cuộc sống con người hiện nay.

10. Nó đang nhắc nhở rằng, chúng ta có thể kiên nhẫn, hoặc có thể hoảng loạn.

Chúng ta có thể bình tĩnh và hiểu rằng, tình huống bệnh dịch tương tự có thể đã xảy ra trong lịch sử và rồi chúng sẽ đi qua. Hoặc chúng ta có thể hoảng loạn và coi như đây là tận thế. Vì vậy, lựa chọn thái độ tiêu cực chỉ gây hại nhiều hơn cho bản thân bạn, chứ không có lợi.

11. Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng, đây có thể là một kết thúc hoặc một khởi đầu mới. Đây có thể là thời gian suy ngẫm và thấu hiểu, học hỏi từ những sai lầm của mình. Hoặc nó có thể là khởi đầu của một chu kỳ sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi chúng ta học được bài học mà chúng ta phải học.

12. Nó đang nhắc nhở rằng, Trái Đất này bị bệnh.

Chúng ta cần xem xét tốc độ phá rừng, cũng khẩn cấp như tốc độ các cuộn giấy vệ sinh đang biến mất khỏi giá trong siêu thị. Chúng ta ốm vì ngôi nhà Trái Đất của chúng ta bị bệnh.

13. Nó đang nhắc nhở chúng ta rằng, sau mỗi khó khăn, luôn có sự dễ dàng. Cuộc sống có chu kỳ, và đây chỉ là một giai đoạn trong chu kỳ tuyệt vời của cuộc sống. Chúng ta không cần phải hoảng sợ, giai đoạn này rồi cũng sẽ qua.

14. Trong khi nhiều người coi virus Corona/Covid-19 là một thảm họa lớn, tôi thích ý nghĩ cho rằng nó giống như một sửa chữa tuyệt vời. Nó được gửi để nhắc nhở về những bài học quan trọng mà chúng ta dường như đã quên. Và điều quan trọng hơn là liệu chúng ta có học được các bài học hay không.

Trên đời này làm gì có thứ gọi là 'công ty hoàn hảo', chỉ là bạn có biết thích ứng hay không thôi!

Con đường nghề nghiệp rất khắc nghiệt và sự thật là chẳng có công ty nào, môi trường làm việc nào là hoàn hảo cả. Một khi đã bước chân vào thì đừng bao giờ nghĩ rằng mình là nhân vật chính, kiểu gì cũng chỉ được hưởng thái bình.


Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, kèm việc thông thạo thêm 2 thứ tiếng và bỏ túi kha khá các kỹ năng mềm, tương lai của T.L được nhiều bạn bè đồng trang lứa dự đoán sẽ vô cùng nổi bật và nhanh chóng thành công.

Ấy thế nhưng, chẳng hiểu vì sao kể từ ngày bắt đầu đi làm, T.L lại sinh ra cái thói than phiền. Cô than phiền trên cả facebook lẫn các cuộc gặp gỡ bạn bè, mà chủ đề chỉ xoay quanh công việc, công ty.

Ở công ty đầu tiên, cô than rằng chính sách không tốt, đãi ngộ chưa phù hợp, lương thưởng không công bằng. Sang đến công ty thứ 2, các vấn đề trên đã được giải quyết nhưng T.L tiếp tục than trời trách đất vì đồng nghiệp khó hòa nhập, giờ giấc làm việc không thoải mái,...

Đến công ty thứ 3, cô lại tiếp tục than thở, T.L lại trách cứ môi trường làm việc bí bách, việc nhàn nhã khiến cô cảm giác mình mất động lực phấn đấu. Cứ thế, T.L tiết lộ với bạn bè rằng mình đang định tìm đến công ty thứ 4. Bí mật chẳng quá bất ngờ này khiến bạn bè T.L chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Quả thật, T.L chính là đại diện cho một số người trẻ vừa mới chập chững bước chân lên con đường sự nghiệp nhưng cứ thích vạch lá tìm sâu cho mình cái cớ được phàn nàn, than thở. Không điểm này thì điểm kia, không vấn đề này thì vấn đề nọ, cứ hễ không vừa mắt là sẽ cảm thấy khó chịu vô cùng.

Về lý do (chỉ mang tính chất tham khảo), rất có thể các bạn bị ảnh hưởng bởi các bộ phim hào nhoáng về đề tài tình yêu công việc, ở đó các nhân vật được xây dựng có sẵn cuộc đời màu hồng đầy tráng lệ, ai xem cũng phát mê.

Hoặc cũng có thể, các bạn vì sự ái mộ đặc biệt của mình dành cho một doanh nhân tiếng tăm nào đó, đáng tiếc, các bạn chỉ thấy điểm kết thúc của họ, trông họ trên cái đỉnh nghề nghiệp mà không tìm hiểu hoặc không muốn tìm hiểu điểm bắt đầu và chuyến hành trình chông gai đầy thực tế mà họ đã trải qua.

Con đường nghề nghiệp rất khắc nghiệt và sự thật là chẳng có công ty nào, môi trường làm việc nào là hoàn hảo cả. Một khi đã bước chân vào thì đừng bao giờ nghĩ rằng mình là nhân vật chính, kiểu gì cũng chỉ được hưởng thái bình. Nếu không chấn chỉnh lại bản thân, chấp nhận thực tế, bớt sân si than phiền, thành công đừng mong chạm vào.

Sau đây chính là 3 bước giúp dân công sở trẻ mau chóng thích nghi với môi trường làm việc mới:

1. Nhập gia tùy tục

Như đã nói, không có nơi làm việc nào là hoàn hảo cả và các công ty được dựng nên không phải để làm hài lòng tuyệt đối bất cứ một nhân viên nào. Văn hóa nội bộ có thể khác, đồng nghiệp dăm bảy kiểu cũng chẳng ai giống ai, sếp thì “hên xui”,... vì vậy khi đã quyết định đầu quân, hãy nhập gia tùy tục trở thành một phần của nó.

Chỉ khi trở thành một phần của công ty, bạn mới có thể đưa ra so sánh khách quan nhất về những tiêu chuẩn của mình và những điều mà công ty mang đến cho bạn. Viễn cảnh mơ mộng lúc này cũng không còn và bạn cũng trở nên thực tế hơn rất nhiều.

2. Chấp nhận sự khác biệt

Sau khi so sánh và tìm ra được các điểm khác biệt giữa mong cầu của mình và thực tế công ty, hãy chấp nhận nó. Ban đầu có thể hơi khó khăn nhưng cứ nghĩ rằng đây giống như việc bạn yêu một người vậy, ở đối phương sẽ có các tật xấu làm bạn phiền lòng nhưng điều đó không đủ to tát để bạn nói lời chia tay.

Chấp nhận sự khác biệt là một bước quan trọng giúp bạn có thể thích nghi và hòa nhập vào bất kỳ môi trường công sở nào, bất kể cách biệt văn hóa ra sao.

3. Biến thách thức thành cơ hội

Có những sự khác biệt bạn có thể làm quen như văn hóa nội bộ nhưng bên cạnh đó cũng có không ít vấn đề mà bạn cảm thấy "sai quá sai" trong khi ai ai cũng cho rằng nó bình thường. Đối diện với những vấn đề ấy, hãy bình tĩnh, khoan vội “giận quá mất khôn”. Lúc này đây thay vì suy nghĩ theo lối mòn tiêu cực, hãy tích cực nghĩ rằng, những vấn đề này sẽ rất có ích nếu bạn xem nó là cơ hội để thử thách chính mình, hoàn thiện bản thân.

Quy trình không rõ ràng? Hãy tham gia đóng góp ý kiến, tái xây dựng lại hệ thống công ty. Đồng nghiệp quá tệ không thể phối hợp? Mở lòng mình ra, giao tiếp và giúp đỡ họ, sự tin tưởng và yêu quý của họ sẽ rất có giá trị cho sự thăng tiến của chính bạn sau này,...

Nên nhớ, khó khăn nào cũng có cách giải quyết, chỉ cần đủ tinh tế, thông minh, linh hoạt bạn sẽ có cách giải quyết thật đẹp và tận dụng nó để tạo ra giá trị cho riêng mình. Làm được rồi, ngày mai nhỡ có dứt áo ra đi nữa thì ở nơi mới cũng vơi bớt vài phần bỡ ngỡ, nhanh chóng vào việc, bắt nhịp thật nhanh!

Old Fashioned

Quan điểm của tôi

Quan điểm của tôi về sự tối ưu trong doanh nghiệp: đầu tiên, đó chính là sự tối ưu của người đứng đầu (Chairman/CEO). Trong quá trình xây dựng doanh nghiệp nhỏ, CEO cần có workload tương đương 4-5 người dưới quyền gần nhất. Và tương tự, yêu cầu họ cũng cần có workload gần bằng team của mình. Vậy nên điều đầu tiên là tôi mong muốn các bạn tối ưu hoá workload, năng lượng của chính bản thân mình trước khi tìm cách tối ưu cho các bộ phận khác trong công ty. Vậy làm sao để tối ưu?


1A - lên kế hoạch công việc trong ngày, tuần, tháng: mỗi buổi tối chủ nhật, tôi thường không ăn nhậu mà dành 60-90p để ngồi nghĩ. Nhiều lúc tôi ngồi thẩn mặt ra để tập trung nghĩ. Đó là khoảng thời gian tôi nghĩ về các công việc cần phải được giải quyết trong tuần tới. Tôi sẽ bắt đầu trình bày bằng cách viết nó ra. Những gạch đầu dòng hết sức ngắn gọn, nghệch ngoạc. Sau đó tôi sắp xếp chúng lại ngay ngắn hơn và triển khai từng ý một. Ví dụ như công việc khai thác phần thừa của heo cần phải được xử lý trong tuần này. Vậy phần thừa gồm những gì? Làm được những gì? Gồm thịt mông, mỡ phần, thủ heo, bì da heo… thịt mông + mỡ thì có thể làm xúc xích, giò chả. Mỡ phần có thể nấu lên thành mỡ nước đóng chai. Nhưng làm xúc xíc cũng là một câu chuyện một bài toán to vãi lái với nhiều người rồi chứ không đùa. Vậy nên lại bắt đầu gạch đàu dòng các công việc đi tìm hiểu về xúc xích. Làm sao có cây xúc xích ngon? Nếu làm xong rồi thì đóng bao thế nào, túi xúc xích nặng bao nhiêu là vừa, giá bán bao nhiêu là hợp lý, bảo quản thế nào… từ những phân rã nhỏ đó, tôi bắt đầu giao từng việc cho từng bộ phận xử lý, có timeline cụ thể (và cả hướng dẫn lam nếu cần)

1A+ xử lý đa nhiệm: cũng giống như máy tính, tôi cho rằng một hệ thống muốn làm việc tối ưu hiệu quả nhất cần phải xử lý được đa nhiệm. Chúng ta là CEO một công ty nhỏ, CEO công ty nhỏ tức là phải quyết trăm công ngàn việc, từ training, mua cái bàn, nhập tấn nguyên liệu tới tuyển dụng, thuê mặt bằng… Với doanh nghiệp nhỏ, CEO rất có thể là một nút thắt cổ chai. Khi mà mọi nhân sự đều chờ sự quyết định từ CEO mà CEO thì lại đang “bận" làm một việc gì đó, không có khả năng xử lý song song, xử lý đa nhiệm và đưa ra các quyết định kịp thời. Xử lý đa nhiệm cần khả năng tập trung cao để có thể chia sẻ bộ óc của mình cho nhiều công việc tại cùng một thời điểm.

1B - sắp xếp ưu tiên.

1C - sắp xếp nhân sự:
- Người giỏi nhất cần làm việc khó nhất.
- Việc khó nhất ở các doanh nghiệp nhỏ đang phát triển là phát triển đội ngũ, training người mới.

1D - giao việc:
- Chi tiết, rõ ràng.
- Có KPI cụ thể, định lượng được
- Nnghĩ ngay tới lời giải trước khi giao.
Tôi gặp nhiều CEO giao việc theo phong cách giao cho sướng mồm. Tức là khi giao không nghĩ tới team mình sẽ gặp phải vấn đề gì với task đó. Nó có khả thi không? Nếu là mình thì mình sẽ thực thi thế nào?
Trong quá trình build sản phẩm cho JobsGO, chúng tôi tự hỏi là đến khi nào chúng ta sẽ trở thành một framework tuyển dụng đủ tốt? CEO JobsGO tự trả lời rằng cần có 100,000 active employees và 5,000 active employers. Từ đó, cậu giao chỉ tiêu xuống ép team mình cần hit những chỉ tiêu trên trong vòng 6 tháng. Nhưng thực tế với điều kiện hiện tại của startup, với nguồn lực chúng tôi đang có thì là bất khả thi. Đó không phải là cách giao việc giúp tạo động lực.

1E - cơ chế giám sát việc đã giao:
Quan điểm của tôi là nếu tôi có thể giao ra 10 đầu việc thì tôi chỉ giao 7 và giám sát việc thực hiện chính xác của 7 jobs này. ĐiIều này sẽ tốt hơn là giao ra 10 jobs nhưng không giám sát chặt và chỉ thực hiện được 3. Giám sát đầu việc được giao ra chặt chẽ giúp tăng số lượng job hoàn thành và tăng workload!

1F - finish một đầu việc, quyết liệt và dứt khoát:
Điểm khó với một startup khônng phải là ý tưởng mà là triển khai còn ý tưởng nhiều lắm. Nhưng triển khai kém thì ý tưởng hay cũng thành ý tưởng dở! Vậy nên tôi dành nhiều thời gian để làm ý tưởng hơn là tưởng tượng ý tưởng!
Cách làm như thế nào: khi có một ý tưởng hoặc một issue/problem: tôi bắt đầu nghĩ cách thực hiện ngay. Năm 2011, 3 năm sau khi khởi sự CleverAds, chúng tôi bắt đầu được làm việc với các khách hàng có quy mô. Bán dịch vụ marketing tức là phải rất sáng tạo. Nhiều lúc chúng tôi bị “bí" idea. Quanh đi quẩn lại mãi mấy thứ đó, không nghĩ ra được cái gì hay cho khách hàng. Nên issue với tôi lúc này là một KHO Ý TƯỞNG MARKETING VÔ TẬN! Tôi đã yêu cầu Trưởng bộ phận Creative xây dựng kho ý tưởng marketing (online, offline…). Chúng tôi mất 3 tháng để làm xong cái kho này với khoảng 120-150 chiến dịch rất phong phú, rất khác nhau về ngành nghề và cách marketing. Nhưng chỉ rất nhanh sau đó, có lẽ 1 năm, những idea này lại trở nên rất bình thường. Nhưng Creative team của CleverAds đã quen với việc nghĩ, việc sáng tạo những thứ mới.

1G - chia để trị:
- Doanh nghiệp thỉnh thoảng sẽ có những khủng hoảng nội bộ, có thể đến từ những điểm rất nhỏ như phân chia quyền lợi, thưởng phạt không đều, so bì tị nạnh, dẫn đến những lá thư xin thôi việc hàng loạt. Những CEO non kinh nghiệm sẽ bị sốc trong khoảng thời gian ngắn. Khi đó sẽ có những action thiếu minh mẫn.
- Nguyên tắc để xử lý những khủng hoảng kiểu này là CHIA RA ĐỂ TRỊ. Đừng nghĩ tới những lá thư thôi việc đồng loạt gửi tới. Đơn giản là nó vô tình trùng hợp thôi. Hãy tách câu chuyện của mỗi người ra để xử lý và kể câu chuyện đó với RIÊNG HỌ.
- Câu chuyện này rất hay gặp với doanh nghiệp nhỏ, nơi mà phân chia quyền lợi khó có thể rõ ràng từ đầu (vì đã biết lời lãi ra sao đâu mà chia chác). Khi quyền lợi chưa rõ ràng thì hay so bì tị nạnh, rồi cái gì cũng đến tay CEO xử lý hết. Hãy nhớ nguyên tách: Tách riêng từng câu chuyện, từng nghĩa vụ, quyền lợi của họ ra để trị!

1H - quan điểm về cạnh tranh:
Theo tôi kinh doanh ko có cạnh tranh! Cạnh tranh duy nhất và lớn nhất chính là cạnh tranh trong nội bộ công ty mình, cạnh tranh giữa năng lực thực tế và nặng lực mong muốn.
Tuyệt đối không mất thời gian để xem xét đối thủ làm gì. Vì có biết thì mình cũng có làm tốt hơn đc đâu. Thay vì đó, dành toàn bộ thời gian để improve đội nhóm của mình.

1K - đối mặt với sự thực
Khi bắt đầu ngồi vào bàn làm việc vào mỗi buổi sáng, ai cũng sẽ có tâm lý xử lý những VIỆC DỄ TRƯỚC. HRM của tôi cũng thường email xử lý việc thưởng và chi tiền trước các việc request quyền lợi của công ty. Đơn giản vì việc đó khó hơn. Tôi cũng một thời gian bị nhiễm căn bệnh này, tôi gọi nó là bệnh sợ sự thực! Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về căn bệnh này. Có nhiều cách để giải quyết. Đa phần, những sự thực rắc rối hay được giải quyết bằng cách tạo ra 2-3 rắc rối tiếp theo. Còn tôi, tôi chọn cách đối mặt với nó. Nay đoàn thanh tra kiểm tra, mai lái xe lạnh bị công an bắt, nữa thì nhân viên upload nội dung quảng cáo chưa xin phép, vi phạm chính sách… rất nhiều vấn đề đau đầu. Cách giải quyết tốt nhất là nhìn thẳng vào chúng, vào những điều chưa tốt, xử lý dứt điểm từng sự việc nhỏ để cuối cùng finish được bài toán lớn.

1P - sự thực dụng trong kinh doanh
Mục đích kinh doanh của mỗi người khác nhau nhưng sẽ không gọi là kinh doanh nếu chúng ta không quan tâm tới doanh thu, lợi nhuận… Tính thực dụng vì thế rất quan trọng. Trần Quân nhiều lần nói với tôi rằng “từ nay em sẽ tìm những mặt bằng to hơn, ô góc, rộng hơn…". Tôi nói rằng “để làm gì hả em" to hơn rộng hơn thì bày được nhiều đồ hơn. Đúng như vậy! Nhưng một cửa hàng nhỏ thì lại có chi phí ít hơn. Nếu xét trên bài toán hiệu quả kinh doanh, chưa biết lựa chọn nào là tốt hơn. Với cửa hàng nhỏ, ta có thể bày ít số lượng sản phẩm hơn nhưng chất hơn, đánh vào như cầu tối thiểu, tối ưu hoá cho cửa hàng nhỏ sẽ tốt hơn.

1Q - CEO khó tính
Để cung cấp được dịch vụ, sản phẩm tốt, đầu tiên bạn phải là người khó tính, khắt khe với chính bản thân mình và với những gì xung quanh business của mình. Điều cần hạn chế nhất là những cái tặc lưỡi cho qua chuyện! Tuyệt đối không nên! Hãy thật khó tính và khắt khe trong từng việc nhỏ. Khi tới công ty, nhìn thấy phòng sinh hoạt chung và ăn trưa có vài gói giấy lau được vứt ngổn ngang, đừng tặc lưỡi bỏ qua. Đó là biểu hiện của việc không có kiểm soát. Sau này phòng sẽ hôi hám, ám mùi lắm…

9 triết lý bán hàng nên được áp dụng rộng rãi cho mọi doanh nghiệp Việt

Có những triết lý bán hàng tưởng đã trở thành kinh điển, được rao giảng khắp nơi, và nhiều người đã áp dụng một cách máy móc. Bài viết này đưa ra một góc nhìn khác, có thể là ngược đời, nhưng chính nhờ nó mà tác giả đã khá thành công trong công việc kinh doanh của mình.


1. Đừng xem khách hàng là thượng đế!

Nghe rất ngược đời? Vâng, đúng vậy! Nhưng nếu xem khách hàng là thượng đế, ta thường có xu hướng cầu xin sự ban ơn của “thượng đế” qua việc nài nỉ họ mua hàng. Ta cũng sẽ có khuynh hướng chiều chuộng họ hết cỡ. Họ cần mua là ta bán, họ thích gì là ta chiều, trong khi ta biết chính xác là món hàng không phù hợp với nhu cầu của họ.

Hãy xem khách hàng như người thân để mà tư vấn tận tình, chỉ bán cho họ thứ thực sự phù hợp, và khuyên họ không nên mua những thứ không phù hợp, kể cả khi họ yêu cầu được mua.

2. Khách hàng không luôn luôn đúng!

Vâng, có lúc họ sai “đứt con nòng nọc” đi chứ! Họ đòi hỏi những thứ vô lý, khiếu nại vô lý, chê bai một cách quá đáng...

Nhưng, họ luôn luôn có lý, kể cả khi họ sai. Họ sai là có lý do (vì ta không giải thích kỹ, vì ta làm cho họ ngộ nhận, vì ta không hiểu tâm lý...).

Hãy cố đừng làm cho khách hàng sai, và nếu họ sai thì hãy thông cảm cho họ, chứ không phải thừa nhận khách hàng luôn luôn đúng.

3. Đừng đem lại sự an tâm cho khách hàng!

Hãy lấy đi tất cả mối lo lắng của họ (Take away all worries!). Lấy hết sự lo lắng sẽ có tác dụng mạnh hơn là đem lại sự an tâm. Ta đem lại sự an tâm này, họ sẽ còn nỗi lo lắng khác. Ta lấy hết sự lo lắng của họ, dành cho họ rủi ro bằng không (no risk), họ sẽ mua hàng của ta.

4. Đừng bán sản phẩm, hãy bán lợi ích, giải pháp, giá trị...!

Vâng, khách hàng không mua sản phẩm (product). Họ mua lợi ích (benefits) - thứ mà sản phẩm đem lại cho họ. Khi bán hàng, hãy nói nhiều về lợi ích (benefits) và giá trị (values), đừng nói quá nhiều về đặc tính (features)!

5. Đừng giao việc bán hàng cho mỗi bộ phận bán hàng!

Cần ý thức rằng mỗi nhân viên trong công ty đều là một người bán hàng - từ bảo vệ, tạp vụ, lễ tân, kế toán, giao hàng, quản lý... Mỗi người đều đóng góp vào việc thuyết phục khách hàng và đều tác động đến quá trình ra quyết định (mua/không mua) của họ. Chỉ một nụ cười thân thiện hay một nét mặt cau có của anh bảo vệ giữ xe trước cửa hàng cũng phần nào quyết định đến việc mua hàng hay không mua của khách hàng.

6. Đừng cố chốt doanh số!

Đừng cố đóng cho được một thương vụ để rồi mất khách hàng vĩnh viễn! Hãy mở cơ hội kinh doanh cho nhiều thương vụ trong tương lai!

7. Đừng có chốt một đơn hàng!

Hãy hướng đến giá trị khách hàng trọn đời (customer lifetime value)! Một đơn hàng bạn chốt được bằng chiêu trò lừa dối sẽ làm bạn mất vĩnh viễn một khách hàng, và còn có thể nhiều hơn khi khách hàng đó nói lại cho người khác biết.

8. Đừng chốt thương vụ vào phút chót!

Hãy chốt ngay từ điểm tiếp xúc đầu tiên (từ thái độ của bảo vệ ngoài cửa, từ nhân viên tiếp nhận điện thoại, từ nhân viên lễ tân đón tiếp...).

9. Đừng chằm chằm bán. Hãy giúp khách hàng mua!

Hãy tư vấn, hướng dẫn, giải thích tận tình và giúp khách hàng tự ra quyết định. Họ sẽ thấy thoải mái, có cảm giác được tôn trọng và sẽ không ân hận vì đã lỡ mua.

* * * * * * * * * *

Các triết lý trên có thể không giống ai, nhưng chúng sẽ đem lại hiệu quả lâu dài cho việc kinh doanh.