Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Khái niệm cần biết về động cơ điện

Bạn có biết? vào một ngày đẹp trời của một tháng ý nghĩa trong năm 1821, một nhà vật lý học người ANH, Micheael Faraday đã phát minh ra động cơ điện đầu tiên. Đó chỉ là một thử nghiệm. Chiếc động cơ điện đầu tiên có khả năng hoạt động được ra đời sau đó 52 năm. Kéo theo sự phát triển của công nghiệp hóa hiện đại hóa trên toàn thế giới. Vậy động cơ điện là gì?
Khái niệm cần biết về động cơ điện
Khái niệm cần biết về động cơ điện
Khái niệm động cơ điện: động cơ điện thực ra là một cái máy điện biến đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ. Từ những đồ dùng trong gia đình như quạt điện, tủ lạnh, máy giặt, máy bơm nước, máy hút bụi…. đến những máy móc đồ sộ, hiện đại trong các ngày công nghiệp sản xuất như máy khoan, máy tiện, máy trộn….thậm chí đến ổ cứng, ổ quang trong công nghệ máy tính đều là động cơ điện.
Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện:
Phần chính của động cơ điện gồm phần đứng yên stator và phần chuyển động rotor được quấn nhiều vòng dây dẫn hay có nam châm vĩnh cửu. Khi cuộn dây trên rotor và stator được nối với nguồn điện, xung quanh nó tồn tại các từ trường, sự tương tác từ trường của rotor và stator tạo ra chuyển động quay rotor quanh trục hay 1 momen.
Nguyên lý điện từ là nguyên tắc hoạt động của phần lớn động cơ điện, nhưng các loại động cơ dựa trên những nguyên lý khác như lực tĩnh điện và hiệu ứng áp điện cũng được sử dụng. Nguyên lý cơ bản mà các động cơ điện từ dựa vào là có một lực cơ học trên một cuộn dây có dòng điện chạy qua nằm trong một từ trường. Lực này theo mô tả của định luật Lorentz và vuông góc với cuộn dây và cả với từ trường.
Phần lớn động cơ từ đều xoay nhưng cũng có động cơ tuyến tính. Trong động cơ xoay, phần chuyển động được gọi là rotor và phần đứng yên là stator.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét