Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2020

BÍ QUYẾT "ĐIÊN RỒ" GIÚP JACK MA XÂY DỰNG ĐẾ CHẾ TỶ ĐÔ

BÍ QUYẾT "ĐIÊN RỒ" GIÚP JACK MA XÂY DỰNG ĐẾ CHẾ TỶ ĐÔ
Kinh doanh, đừng cứng nhắc
Jack Ma xây dựng văn hóa doanh nghiệp “khác lạ” tại Alibaba từ những ngày đầu. Nghe có vẻ sáo rỗng và lỗi thời nhưng thực tế đã chứng minh thành công của Jack Ma.
Tỷ phú Trung Quốc đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp với sự gắn kết, hòa nhập và vui vẻ của nhân viên. Ông quan niệm đặc trưng của nhân viên chính là thương hiệu và hình ảnh của công ty. Bản thân Jack Ma luôn gắn với hình ảnh một người tràn đầy năng lượng, bộc trực, vui vẻ và dễ gần, thậm chí hát karaoke cùng nhân viên.
Vị tỷ phú luôn biết cách tạo bầu không khí làm việc cho nhân viên. Ông còn được ví như người cha, người thầy truyền cảm hứng, hay nhạc trưởng. Nhờ đó, Jack Ma luôn có một e-kip quản lý và nhân viên siêu trung thành và hết mình phó tá đến “cùng trời cuối đất”.
Jack Ma dành nhiều năm nghiên cứu văn hóa và phương thức quản lý phương Tây và các doanh nghiệp thành công để “gạn đục khơi trong”. Ông biết cách chắt lọc tinh hoa quản trị phương Tây gắn nó văn hóa dân tộc và thói quen tiêu dùng của người dân Trung Quốc để tạo ra đế chế thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc.
Với doanh nhân, điều quan trọng là biết cách xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp, đồng thời không quá coi trọng cái tôi của người làm chủ.
Ngây thơ như cậu bé Forrest Gump
Jack Ma có sự gắn kết mật thiết với cách nhìn nhận “ngây thơ” của cậu bé Forrest Gump trong bộ phim cùng tên. Ông xem đi xem lại bộ phim Forrest Gump rất nhiều lần. Nhờ đó, thầy Mã không bao giờ thất vọng, ngay cả khi chỉ kiếm được 15 USD mỗi tháng từ dạy học và phải ra đường bươn trải kiếm sống.
Jack Ma cũng không hề nhụt chí khi bị KFC hay một khách sạn từ chối tuyển dụng. Thế nhưng, người đàn ông thấp bé đó luôn đau đáu niềm tin nếu ai đó tuân thủ nguyên tắc do mình đặt ra và làm việc cật lực, thì mọi thứ đều có thể.
Giống như nhân vật Forest Gump, Jack Ma nhìn thế giới qua lăng kính của một đứa trẻ và tin rằng công nghệ sẽ là phép màu còn cuộc sống thực sự là một hộp sôcôla béo ngậy.
Đổi mới trên vai người khổng lồ
Jack Ma luôn hiểu rằng đổi mới không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với phát minh. Giống như Steve Jobs - không phải người phát minh máy nghe nhạc kỹ thuật số, hay Bill Gates - không phát minh hệ điều hành máy tính, Jack Ma gây dựng đế chế của mình dựa trên những nền tảng có sẵn. Đơn cử, eBay vốn là trang thương mại điện tử tiêu dùng lớn nhất và thành công nhất trên thế giới vào thời điểm Jack Ma ra mắt sàn giao dịch điện tử Taobao.
Điều khiến Jack Ma thành công là biết điều chỉnh và phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử phù hợp với văn hóa, lịch sử, triết lý và tư duy của người Trung Quốc. Đó là lý do tại sao Jack Ma thiết lập tính năng trò chuyện thời gian thực trên Taobao, giúp người mua và người bán tạo quan hệ, xây dựng niềm tin khi đàm phán ở thời gian thực.
Bay cao cùng “đại bàng”
Sự khôn khéo của Jack Ma ở chỗ kết nối với những “đại bàng” - những nhà quản lý thông minh, có năng lực và sáng tạo quanh mình. Tỷ phú Trung Quốc không bao giờ cho mình là chuyên gia “biết tuốt” và cũng không mặc định ông là người sáng lập tập đoàn nên phải giành quyền quản lý mọi mảng miếng kinh doanh. Một điều rất lạ, Jack Ma luôn sẵn sàng thu nạp các giám đốc điều hành ngoại quốc để thực hiện mục tiêu Đông - Tây kết hợp.
Tỷ phú Trung Quốc kết bạn với Jerry Yang, đồng sáng lập Yahoo và Masayoshi Son, chủ tịch của gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản Softbank. Cả hai đều là những nhà đầu tư vào Alibaba từ rất sớm và giúp tập đoàn Trung Quốc phát triển nhanh chóng. Yahoo và Softbank đã được “hoàn vốn” rất nhiều vào ngày Alibaba thực hiện IPO.
Thành công ở Jack Ma cho thấy doanh nhân thành công là người biết học cách để người khác chia sẻ và cùng kiểm soát công việc và họ chỉ nên làm những điều vì doanh nghiệp, chứ không phải vì cái tôi.
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét