Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

LÀM SAO ĐỂ LẬP NGHIỆP LẦN ĐẦU KHÔNG THẤT BẠI?

LÀM SAO ĐỂ LẬP NGHIỆP LẦN ĐẦU KHÔNG THẤT BẠI?

Đây là bài chia sẻ có thật 100% từ kinh nghiệm của Dũng.

Trong 2 bài chia sẻ đợt trước có rất nhiều bạn inbox hỏi: "Anh ơi em muốn khởi nghiệp thì bắt đầu từ đâu? Anh ơi em làm gì bây giờ để thành công? Anh ơi em đang làm kỹ sư giờ khởi nghiệp được không? Anh ơi em chuẩn bị ra trường muốn làm cái gì đó cho riêng mình, anh chia sẻ kinh nghiệm giúp em với?.........."

Tất cả những câu hỏi này mình sẽ chia sẻ vào bài viết hôm nay nhé các bạn.

Theo thống kê và nghiên cứu ở một số trường đại học bên Mỹ thì tuổi trung bình những người thành công rơi vào khoảng 42-50 (thông tin này các bạn có thể lên mạng search để không mất công trình bày ở đây nhé). Điều đó chứng tỏ, tuổi trung bình thành công ở Việt nam cũng sẽ vào khoảng này hoặc thậm chí cao hơn. Mình cứ xem những người thành công là những người có tài sản từ 1 triệu đô trở lên đi cho dễ vì đất nước của mình không thể so với Mỹ được.

Như các bạn cũng biết, một cái cây để nó ra hoa, ra trái được cũng phải mất vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Tùy thuộc vào cây đó sinh trưởng ngắn ngày hay dài ngày. Con người chúng ta cũng vậy, chúng ta phải mất 12 năm đi học trên ghế nhà trường và 4 năm học đại học để có chút kiến thức trang bị làm hành trang bước vào đời.

Ấy vậy mà nhiều bạn trẻ mong muốn lập nghiệp giàu nhanh trong vòng vài tháng hoặc 1-2 năm thì thật sự rất khó (chỉ một số ít là thành công trong vòng 3 năm đầu). Tôi chia sẻ bài này bằng kinh nghiệm bản thân và số đông các bạn trẻ hiện nay, chứ ko nói tới một vài % những người đặc biệt hoặc những bạn có gia đình cơ nghiệp để lại, hoặc có chồng hoặc vợ có kinh doanh sẵn rồi hoặc từ sự đầu tư từ các Shark... TÔI MUỐN CHIA SẺ CHO CÁC BẠN LẬP NGHIỆP CÓ SỐ VỐN KHÔNG QUÁ 100 TRIỆU.

Bản thân tôi, trước khi lập CÔNG TY AMBEE, tôi đã phải đi LÀM CÔNG ĂN LƯƠNG 3 NĂM, để học hỏi kinh nghiệm về bán hàng....thật sự tôi biết ơn 3 năm đó vô cùng. Tôi biết ơn những Khách hàng từ chối tôi, tôi biết ơn những người mua hàng nhưng không trả tiền tôi, tôi biết ơn những người lừa tôi, tôi biết ơn những đứa bạn đồng nghiệp xấu tính chơi sau lưng tôi và thậm chí ganh ghét đánh tôi....tất cả những trải nghiệm đó đều là bài học quý trước khi tôi CHÍNH THỨC LẬP NGHIỆP.

Những bài học đó giúp tôi: xây dựng văn hóa doanh nghiệp bài bản, giúp tôi biết ai sẽ là KH tiềm năng, biết ai không phải KH tiềm năng, giúp tôi cách chăm sóc KH và chọn lựa đối tác để hợp tác... và đặc biệt là giúp tôi trưởng thành hơn từng ngày một ...

Nếu bạn chưa bao giờ trải nghiệm và va vấp những NỖI ĐAU NÀY thì lúc bạn Khởi nghiệp liệu bạn có chống chịu nổi sóng gió cuộc đời hay không? những lúc KH mua hàng không trả, bạn xử lý thế nào? những lúc KH từ chối bạn hành xử ra sao? những lúc KH bỏ bạn và mua hàng của cty khác bạn làm gì?....còn vô vàn, vô vàn thách thức đang chờ bạn. Trong cty của tôi cũng có vài bạn trẻ TỰ DOANH không thành công và về làm cho tôi, tôi có hỏi lý do dẫn tới từ bỏ là KH NỢ QUÁ HẠN (ko trả tiền), bị BOM HÀNG nhiều, rồi KH họ mua của đối thủ rẻ hơn...Kết quả là mất một số vốn thực sự không đáng có, mất đi niềm tin vào kinh doanh và mất luôn niềm tin vào chính mình các bạn ạ. Thật sự không đáng phải không các bạn?

Hầu hết các bạn trẻ khi mới ra trường, các bạn giống như chú gà con xinh đẹp mới nở, vừa mạnh mẽ năng lượng, nhưng lại vừa nhút nhát và dễ nản...bản thân tôi ngày xưa  cũng vậy, khi bước chân vào con đường làm sales. Tôi thiếu rất nhiều thứ: thiếu kỹ năng đọc hiểu sản phẩm nhanh chóng, thiếu kỹ năng phân tích thị trường và KH mục tiêu, thiếu kỹ năng nói chuyện, lắng nghe, chăm sóc khách hàng...dẫn tới bán hàng không ai mua, theo đuổi 3 tháng không có doanh số...nhiều lúc muốn từ bỏ tất cả để đi làm đúng nghề của mình lúc học đại học.

Tôi nhiều lúc tự vấn bản thân mình và hỏi: liệu đây phải con đường để mình tiến tới sự thịnh vượng? Liệu mình có chọn sai lĩnh vực mình làm hay không?...  và đôi khi lại nghi ngờ chính năng lực của mình. Tôi đã trải qua nhiều cảm xúc và tôi tin bạn cũng giống tôi, cũng có lúc buồn chán và ko muốn nghĩ tới nữa, nhưng trái tim bên trong của bạn và tôi lại mách bảo: hãy đứng dậy và đi tiếp, không được từ bỏ...Tất nhiên, cuộc sống mà, sẽ có người từ bỏ và sẽ có người tiếp tục. Phần thưởng luôn dành cho người có sự nỗ lực đủ lớn và quyết tâm tới cùng các bạn ạ.

Tôi muốn giãi dải một chút phần chia sẻ trên thông qua câu chuyện: "NGƯỜI LÍNH" và để trở thành người lính giỏi, họ phải trải qua 2 khâu huấn luyện:

- Kỹ năng sử dụng súng: phân loại súng, tháo lắp, nạp đạn, sửa súng...

- Kỹ năng chiến đấu như: bò, choài, trườn, ngắm, xác định mục tiêu địch, sinh tồn...

=> Đây là những kỹ năng cơ bản để người lính khi ra trận họ sẽ ít gặp rủi ro trong lúc chiến đấu. Còn anh ấy có sống đc, và trở về hay không phụ thuộc vào chiến trường nơi anh ấy tham gia. Nếu nơi đó địch quá đông, quá ác liệt, địch quá mạnh... thì khả năng hy sinh sẽ cao hơn.

Như vậy, qua câu chuyện anh bộ đội, các bạn hãy LIÊN TƯỞNG tới bản thân mình, tới công ty của mình nhé.

- Các kỹ năng như: tháo lắp súng, nạp đạn, ngắm, bắn...là sản phẩm/dịch vụ của các bạn đang kinh doanh. Nếu các bạn đi bán hàng mà các bạn KHÔNG NẮM SÂU về sản phẩm như: lợi ích, tính năng, cách sử dụng, ứng dụng...một cách nhuần nhuyễn như một chuyên gia thì lúc gặp KH, làm sao các bạn chia sẻ đưa ra những giải pháp hợp lý cho Kh được, làm sao họ tin được sản phẩm của bạn phù hợp với họ đây?...Trong khi đó, ngay cả bạn còn không nắm rõ nó đem lại kết quả như thế nào trong mỗi trường hợp. Đó là lý do tôi bị đuổi về ngay từ lần gặp đầu tiên khi đi bán hàng đó các bạn.

- Các kỹ năng: bò, trườn, đi khom lưng cầm súng, lết nghiêng, sinh tồn... Tất cả những kỹ năng này trong kinh doanh là: kỹ năng thuyết trình sản phẩm, kỹ năng nói chuyện, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng cười, kỹ năng phân tích, kỹ năng giải quyết vấn đề...nếu bạn chưa được đào tạo, chưa bao giờ đi bán hàng... Vậy khi gặp KH sao bạn nói KH dễ hiểu, thay vì để KH chia sẻ vấn đề của họ, các bạn cứ ào ào nói về chất lượng sp của mình...họ k cần thứ các bạn nói. Họ cần bạn lắng nghe và cho họ giải pháp hợp lý để họ thỏa mãn nhu cầu họ đang cần.

Đến đây thì các bạn hiểu một phần lý do tại sao nhiều bạn trẻ khởi nghiệp lại dễ dàng thất bại ngay khi lập nghiệp rồi đó.

DŨNG AMBEE chia 2 nhóm đối tượng dễ bị thất bại nhất:

- Nhóm 1: Nóm các bạn đã có kinh nghiệm (đi làm vài năm hoặc chục năm).

- Nhóm 2: Nhóm các bạn trẻ mới ra trường (sinh viên mới tốt nghiệp).

Hai nhóm này muốn thành công ngay từ khi lập nghiệp thì nên chuẩn bị những hành trang như sau (theo góc nhìn bản thân, và cũng chỉ là một yếu tố quan trọng chứ chưa hết, bài sau sẽ chia sẻ tiếp vì viết quá dài đọc mệt).

1. Nhóm 1: Họ là kỹ sư, kế toán, nhân sự, kiến trúc sư, thiết kế...Những bạn có kinh nghiệm và đang làm công việc chuyên môn không liên quan tới bán hàng trong nhiều năm. Trước khi các bạn lập nghiệp riêng, các bạn nên bỏ ra 1-2 năm để học về bán hàng hoặc xin luân chuyển qua bộ phận bán hàng trong cty của mình đang làm hoặc tìm một công ty làm về lĩnh vực các bạn yêu thích đó. Thời gian này không lâu đâu, nhắm mắt và mở mắt là qua 2 năm à, nhưng các bạn học được nhiều thứ vì các bạn có trải nghiệm cuộc sống rồi, nên nắm bắt nhanh lắm.

2. Nhóm 2 là những bạn mới ra trường, đây là những chú chim non, rất năng lượng, nhiệt huyết, cảm xúc cao...nhưng lại dễ nản nhất. Các bạn nên bỏ thời gian từ 3-5 năm tùy năng lực mỗi cá nhân để đi làm bán hàng trước khi mở công ty. Các bạn mất thời gian hơn nhóm 1 một chút vì các bạn thiếu rất nhiều thứ, mà tôi nghĩ rất đáng để các bạn trải nghiệm cuộc sống, trước khi bắt tay vào việc kiếm tiền riêng. Hãy nhớ tuổi trung bình giàu có tầm ngoài 40 nha, nên các bạn < 30 cũng ko cần vội làm gì đâu. Chúng ta không phải con ông cháy cha, nhà không giàu có dư của thì cứ từng bước mà làm, ko cần vội giống tớ nè hiii.

=> HÃY LƯU Ý VÀI TIÊU CHÍ KHI CHỌN MỘT CÔNG TY ĐỂ TRẢI NGHIỆM:

- Thứ 1: Nếu khởi nghiệp từ không có gì thì các bạn nên chọn công ty nhỏ để làm (từ 10 nhân sự trở lên và có mức doanh thu khoảng 10 tỷ trở lên là ok). Đây là những công ty nhỏ, họ cũng đang vật lộn để đưa công ty phát triển hơn, khi bạn làm ở cty này bạn học được rất nhiều điều, do bạn phải kiêm nhiều việc cùng lúc.

Hãy nhớ là các bạn đang đi học hỏi, nên càng nhiều việc thì càng giúp các bạn học được nhiều thứ quý báu để đúc kết kinh nghiệm sau này lập nghiệp. Những công ty lớn, tập đoàn... thường họ có sẵn các quy trình,quy chế, nội quy....rất rõ ràng vì đã được đúc kết hàng chục năm rồi và bạn chỉ là một trong mắt xích tạo ra giá trị cho tổ chức đó thôi. Những tập đoàn lớn thì phù hợp cho những bạn có cơ nghiệp của gia đình để lại, thì các bạn nên tham gia những cty lớn hoặc tập đoàn lớn, sau này về phụ gia đình dễ dàng giúp cty gia đình tăng vượt bậc (chỗ này sẽ nhiều bạn khó hiểu).

- Thứ 2:  Hãy nhớ là bạn đang học làm chủ, nên lương thưởng ko quan trọng lắm trong giai đoạn này, vì vừa được học, vừa được trả lương có phải là bạn đang được món hời. Thay vì lao vào tự kinh doanh ngay, vừa mất tiền lại vừa mệt mỏi.

- Thứ 3: Hãy chọn ông chủ tốt, ông chủ biết chia sẻ kinh nghiệm những gì ông ấy trải qua (kiểu như tôi chẳng hạn kaka).

- Thứ 4: Nếu chính sách cty tốt, biết quý trọng nhân tài và có chính sách hợp tác cho những ứng viên giỏi thì cũng nên suy nghĩ và cùng tham gia hệ thống tổ chức quản lý của công ty đó.

Ví dụ: công ty có chính sách dành cho nhân viên giỏi mong muốn lập nghiệp, cty sẽ tài trợ vốn và cùng khai thác thị trường mà các bạn mong muốn. Điều này được lợi cho cả 2 bên, bạn vừa có sân chơi, vừa có vốn, vừa có một đội ngũ hỗ trợ phía sau. Chỉ duy nhất một thứ là rõ ràng chính sách hợp tác.

Bên cty AMBEE của tôi cũng có chính sách này, nếu ai đó phục vụ công ty khoảng 1 năm trở lên và tạo được mức doanh thu 2 tỷ thì sẽ có chính sách chia lợi nhuận hoặc cùng mở một công ty để vận hành, nếu bạn nào có mong muốn hợp tác cùng tôi thì có thể inbox qua facebook với tôi nhé.

=> MỘT SỐ ĐIỀU CÁC BẠN CẦN PHẢI HỌC KHI BÁN HÀNG:

- Học cách nắm bắt sản phẩm /dịch vụ nhanh chóng => PHẢI TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA TRONG LĨNH VỰC CỦA BẠN.

- Học cách phân tích khách hàng mục tiêu và thị trường tiềm năng => SỨC MẠNH CỦA SỰ TẬP TRUNG

- Học cách tiếp cận khách hàng hiệu quả, làm sao KH yêu mình, quý mình và mua hàng của mình => TẠO DOANH THU LỚN NHỜ BÁN UY TÍN & NIỀM TIN

- Học cách trở thành 1 team leader để tiếp cận cách lập chính sách cho team, quy trình, thiết lập các nội quy... => TRỞ THÀNH MỘT LÃNH ĐẠO GIỎI

- Học cách phân tích đối thủ cạch tranh và các giải pháp xử lý khi đi bán hàng gặp đối thủ => BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG

- Học cách thúc đẩy doanh số khi nhóm k đạt mục tiêu...... => QUẢN LÝ ĐỘI NHÓM THÀNH CÔNG.

Tất cả những vấn đề này các bạn phải nắm đc hết, đặc biệt bạn phải bán đc hàng, phải trở thành người marketing và sales giỏi, nếu bạn ko bán hàng giỏi thì rủi ro khi mở cty thất bại là rất lớn. Bởi vì mình k giỏi thì sao bán được hàng, sao đào tạo cho nhân viên đc, bạn đừng nghĩ bạn tuyển người về làm cho bạn, điều đó là rất khó vì cty bạn còn quá nhỏ để một người giỏi hơn mình làm cho mình. Chỉ khi các bạn đủ tiềm lực tài chính, đủ tầm thì mới có nhân sự giỏi về hỗ trợ thôi.

Ok, chắc phân tích vậy là các bạn đủ hiểu rồi hen, những ai chưa đọc 2 bài chia sẻ vừa rồi của Dũng thì bấm vào link sau để liên kết được dữ liệu đã chia sẻ 2 bài trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét