Thứ Năm, 21 tháng 5, 2020

Làm sao giữ chân nhân tài

LÀM SAO ĐỂ GIỮ CHÂN NHÂN TÀI

Việc thu hút, tìm được nhân tài đã khó nhưng làm sao để giữ chân được họ thì còn khó hơn. Các sếp à, các bạn đừng nhầm tưởng việc lương cao, thưởng hấp dẫn mà giữ chân được những nhân tài thế hệ Y. Thế hệ Y họ khác lắm, họ cần được công nhận, họ cần có môi trường để phát triển cả về kiến thức và tinh thần của họ.
Cái mà thế hệ Y khao khát là một môi trường làm việc nuôi dưỡng được tâm hồn của họ, cái đó người ta vẫn bảo nhau là văn hóa doanh nghiệp. Thế cụ thể để tạo ra môi trường thu hút nhân tài là thế nào?

1. Ngay từ khâu tuyển dụng
Zappos là thương hiệu thương mại điện tử bán giày dép online lớn nhất thế giới. Vậy văn hóa của công ty này trông thế nào?

Nó bắt đầu từ chính những buổi phỏng vấn đầu tiên, tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty là tiêu chí quan trọng, chiếm tới hơn 50% số điểm của ứng viên. Zappos đưa ra 10 giá trị cốt lõi cho từng thành viên trong công ty của họ.

Nhân viên sẽ vượt qua những bài kiểm tra kỹ năng và thể hiện năng lực để thăng tiến trong sự nghiệp. Môi trường làm việc tốt, đem lại nhiều lợi ích cho nhân viên, luôn làm họ thỏa mãn và hạnh phúc là cách tiếp cận của Zappos trong quá trình xây dựng văn hóa công ty. Khi bạn có văn hóa công ty tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và thương hiệu tốt sẽ tự đến.

Bài học: Zappos tuyển nhân viên dựa vào tiêu chí phù hợp với văn hóa công ty. Tạo ra những quy chuẩn trong công ty, sau đó tìm kiếm những ứng viên phù hợp chính là tôn chỉ của Zappos.

2. Khiến nhân viên tự hào về môi trường họ đang làm việc
Nhân viên của Twitter luôn là những người không ngừng ca ngợi về văn hóa tuyệt vời của công ty họ. Những cuộc họp tổ chức trên tầng thượng, đồng nghiệp thân thiện, môi trường giúp đỡ nhau, đặc biệt mỗi cá nhân trong công ty đều cảm thấy mình là một phần của tầm nhìn phát triển chung.

Nhưng nhân viên của Twitter ở trụ sở chính tại San Francisco còn được cung cấp các bữa ăn miễn phí, các lớp dạy yoga, và các kì nghỉ không giới hạn. Và điều tuyệt vời nhất ở Twitter là các nhân viên cảm giác rằng họ đang làm việc với những người thông minh

Bài học: Môi trường làm việc thân thiện, cởi mở là nền tảng cho văn hóa công ty vững chắc. Và nói đơn giản thế này, nếu chính nhân viên còn không tự hào về công ty về sếp, đi đâu cũng nói xấu sếp và công ty. Một nhân viên nói cho 10 người, 100 nhân viên nói cho 1000 người và 500 nhân viên thì câu chuyện xấu đến tai 5000 người. Và những người được kể lại cứ lan truyền như thế. Thử hỏi ai muốn nộp hồ sơ vào công ty bạn, ai muốn làm khách hàng của bạn.

3. Cái mùa bóng đá ASIA mà Việt Nam đang ghi thành tích vào lịch sử cho nước nhà, được vào thế trận tứ kết rồi, cả nước đang sôi sục tinh thần dân tộc là chính, bóng đá là chủ yếu thì lúc này sếp giỏi là sếp biết tận dụng cơ hội này. Vì sao?

- Nhân viên còn tâm trí làm việc đâu nên là hãy khích lệ từ hôm trước diễn ra trận đấu, khuyến khích các nhân viên hoàn thành xong nhiệm vụ và có check hiệu quả công việc trước thời gian trận đấu.

- Tổ chức công ty cổ vũ và ăn mừng chiến thắng, không phải là bỏ việc sang một bên, mình vẫn đang làm việc, đó là xây dựng tính đoàn kết trong doanh nghiệp, tạo nên tiếng nói chung cho doanh nghiệp. Đây là cách rất hay trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Thử hỏi đơn giản thế thôi nhưng mấy ai đã làm được?
Đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp đó? Còn cả núi cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Quan trọng là người cầm lái con tàu doanh nghiệp có biết đủ về tầm quan trọng của nó hay không, và ứng dụng nó như thế nào đối với doanh nghiệp của mình.

Cre: HBR
----------------------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét