Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Kinh nghiệm sửa nguồn xung hiệu quả

Kinh nghiệm sửa nguồn xung hiệu quả

Bạn biết không nguồn xung là một bộ phận rất nhỏ của bếp từ nhưng có vai trò rất to lớn. Vậy khi nguồn xung hỏng bạn cần thay thế hay sửa chữa bếp từ để bếp hoạt động bình thường. Vậy bạn có biết nguồn xung có vai trò quan trọng đến nhường nào? Hãy cùng Homesun tìm hiểu về nguồn Xung và bật mí bạn kinh nghiệm sửa nguồn xung hiệu quả.

Nguồn xung bếp từ là gì?

Nguồn xung bếp từ là một bộ phận nhỏ trong cấu tạo bếp từ. Nguồn xung có nhiệm vụ tạo ra các mức điện áp một chiều. Bộ phận này có nhiệm vụ cung cấp điện áp một chiều cho các bộ phận khác của bếp từ bao gồm:

  •  Điện áp 5V  một chiều cung cấp cho khối Vi xử lý MCU của bếp từ.
  •  Điện áp 12V cung cấp cho quạt làm mát giúp quạt hoạt động vầtnr nhiệt cho bếp từ.
  •  Điện áp 15V – 18V cung cấp cho tầng khuếch đại xung ( sò công suất IGBT Drive) hoạt động.

Qua chức năng của điện xung ta thấy tuy là một bộ phận nhỏ nhưng có vai trò rất lớn làm cho bếp từ hoạt động. Vì vậy khi điện xung hỏng bếp từ của bạn cũng sẽ không thế hoạt động được. Hãy chú ý đến linh kiện này nếu bếp từ nhà bạn không lên nguồn nhé.

Kinh nghiệm sửa nguồn xung hiệu quả

>> Xem thêm: SỬA BẾP TỪ TẠI CẦU GIẤY UY TÍN, CHUYÊN NGHIỆP, PHỤC VỤ NHANH CHÓNG

Các cách khắc phục

Trường hợp 1: Lỗi nguồn ra rất thấp: Bạn kiểm tra Diode đầu ra xem có bị  chập hay không, nếu chập thì thay diode khác cùng thông số

Trường hợp 2: Lỗi nguồn ra không ổn định: Do nguồn hỏng các linh kiện thuộc mạch so quang bạn hãy kiểm tra Opto, diode , thay TL431

Khi kiểm tra bạn chú ý : kiểm tra opto, nếu đứt CE có hiện tương dòng lên quá cao dẫn đến quá tải cho mosfet  gây chập hoặc nổ. Ta tiến hành thay opto, cấp lại cầu chì, hút cầu diode đo thật kĩ.

Trường hợp 3: Nguồn ra sụt áp khi có tải lớp khoảng 2A bạn hãy kiểm tra Kiểm tra tụ mồi.

 Trường hợp 4: Đứt cầu chì có thể do linh kiện bị hỏng hóc, đo cầu diode  nếu bị chập thì thay cầu diode khác. Nếu do tụ bạn hãy đo 2 đầu tụ nếu thấy chập thì thay tụ khác.

Nếu cầu chì không đứt thì do diode nguồn ra bị chập lúc đó ta kiểm tra IC dao động(tạo dao động kích IC công suất). Nếu IC công suất chết chúng ta kiểm tra cầu diode. Có 2 nguyên nhân làm cho IC công suất chết là ic so quang(opto). Và IC tạo xung.

Kinh nghiệm sửa nguồn xung hiệu quả


0 nhận xét:

Đăng nhận xét