Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

CÁI BẮT TAY CHẠM NGAY TÂM HỒN



1. Người ở vị trí cao hơn về chức vụ hay về tuổi tác nên là người đưa tay ra trước.

Ví dụ, nếu bạn đang trong buổi phỏng vấn công việc, người phỏng vấn nên là người chủ động việc này. Khi gặp gia đình bố mẹ vợ tương lai cũng vậy, bạn nên đợi bố vợ chủ động trước.

Nếu lỡ chìa tay ra trước, cũng đừng vội vàng rút tay lại. Bởi vì như vậy bạn sẽ bị đánh giá là thiếu hiểu biết trong giao tiếp và khiến cảm giác không thoải mái tăng lên.

Thông thường khi bạn đã trót như vậy họ sẽ bắt tay lại. Trừ khi họ là người khó tính hoặc họ thật sự không ưa bạn thì họ sẽ lờ bạn đi. Như vậy thì rất không may cho bạn rồi. Trong trường hợp không phải như vậy hãy tiếp tục cái bắt tay, mỉm cười và tiếp tục giới thiệu bản thân mình. Chớ xin lỗi!

2. Chú ý đến cánh tay còn lại của bạn.

Hầu hết mọi người sử dụng tay phải để bắt tay, trừ khi họ có lí do nào đó buộc phải dùng tay trái. Vậy khi dùng tay phải để bắt tay, cánh tay còn lại sẽ làm gì?

Thông thường bạn có thể để cánh tay trái thả lỏng bên cạnh thân mình. Trong một số trường hợp, nếu thấy thuận tiện bạn có thể đặt nhẹ cánh tay trái lên vai người đối diện. Hoặc đôi khi người ta cũng dùng tay trái khẽ chạm vào tay phải của người kia khi đang bắt tay.
Nhưng nhớ là nó rất tùy thuộc vào tình huống. Ví dụ bạn ở vị trí cao, hay lớn tuổi hơn; hoặc hai người khá thân thiết, cởi mở với nhau thì tay trái vỗ nhẹ hoặc đặt lên vai của người kia là phù hợp. Trong trường hợp bạn nhỏ hơn một người mà bạn vừa bắt tay vừa vỗ vai họ thì sẽ không hề hợp lí chút nào.

Tay trái của bạn phải tránh những tư thế gây phản cảm ví dụ như vừa bắt tay vừa đút tay trái vào túi quần/ túi áo, hoặc chống hông, hoặc để sau lưng, người ta có thể cho bạn là một người lỗ mãng. Bạn vừa bắt tay vừa gãi đầu thì sao, họ sẽ cho là bạn thiếu chuyên nghiệp và đánh giá thấp bạn.

3. Không đề xuất bắt tay khi đang đứng bên cạnh một người.

Điều này sẽ khiến họ rất khó nhìn thấy cử chỉ của bạn. Ngoài ra nó còn khiến họ phải thay đổi tư thế, quay người về phía bạn. Họ sẽ không thoải mái.

4. Cần tránh làm người đối diện có cảm giác như mình không muốn bắt tay.

Một số tư thế, như đứng khoanh tay hay đứng chắp tay sau lưng rất dễ làm cho người đối diện khó ngỏ ý muốn bắt tay với chúng ta.

5. Cần tránh việc đề nghị một cái bắt tay khi người đó đang không chú ý.

Khi chúng ta đưa tay ra bắt tay mà họ không chú ý, họ có thể không đáp lại. Điều này sẽ tạo nên một tình thế gây bối rối giữa hai bên.

6. Trong tình huống có hai người đang nói chuyện với nhau, họ đang tập trung vào giao tiếp với nhau, bạn tốt nhất không nên đề xuất bắt tay.

Điều này sẽ được tính là thiếu kiến thức trong giao tiếp. Nó sẽ làm người được đề xuất bắt tay có cảm giác không thoải mái.

7. Không sử dụng những cử chỉ không thích hợp.

Bao gồm việc nắm tay người khác quá chặt hay nắm vào phần ngón tay thay vì lòng bàn tay. Khi nắm tay quá mạnh chúng ta sẽ tạo cảm giác không mấy thân thiện cho đối phương. Nhưng cũng không thể nắm tay quá nhẹ. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy chúng ta không quan tâm, hay thờ ơ với họ.

8. Chú ý đến mồ hôi ở bàn tay.

Nếu chúng ta đưa một bài tay ướt mồ hồi ra để bắt tay người khác, họ sẽ có cảm giác hơi ghê, hơi khó chịu. Bởi vậy trước khi bắt tay cần chú ý giữ một đôi tay sạch.

Trích sách: Bắt tay chạm ngay linh hồn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét