Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

Chỉnh chế hòa khí

Chi tiết các bước điều chỉnh chế hòa khí:

Cấu tạo bộ chế hòa khí của mỗi xe thuộc các hãng lại có đặc trưng riêng, song chúng đều có ốc vít điều chỉnh (gió và ga-lăng-ti nằm dưới trụ ga). 

+ Ốc gió: Ốc gió là ốc mà khi vặn vào tiếng máy kêu to, nhưng tiếp tục vặn vào cỡ 1,2 vòng thì tiếng máy kêu nhỏ lại muốn tắt. 

+ Ốc ga-lăng-ty  là ốc khi càng vặn vào tiếng máy càng kêu to. Khi vặn ga, dây ga cũng kéo kim xăng lên do đó vặn ốc ga cũng giống như vặn tay ga vậy . 

Bổ sung thêm của bro RCS:
- Ốc dẹt là ốc xăng
- Ốc 4 cạnh là ốc ga-lăng-ti

Với ốc xăng:
xoay theo chiều kim đồng hồ là về phía dư xăng (xoay vào), xoay ngược chiều kim đồng hồ là về phía thiếu xăng (xoay ra).

Trước khi chỉnh ga-lăng-ty, cần kiểm tra lại các chi tiết sau :
-    Lọc gió bẩn làm mất đi độ chạy cầm chừng, khiến xe chạy yếu nhanh nóng máy và đặc biệt nhanh hao xăng. Do đó, lọc gió cần được vệ sinh sạch sẽ. 
-    Cách vệ sinh bộ phận lọc gió:
B1:  Giặt bằng dầu lửa hoặc xăng một vài lần cho đến khi dung môi trong sạch. 
B2:   Thấm vào khoảng một muỗng nhớt. Sau đó, lắp lọc gió lại như cũ
 

Cách điều chỉnh găng-lăng-ti:


Chú ý trên bình xăng con có 2 con ốc, ốc 4 cạnh (con vít nổi) để chỉnh găng-ti lớn nhỏ, con ốc còn lại (con vít chìm) chỉnh gió nhưng thực tế để điều tiết lượng xăng.  Nên dựng chân chống giữa của xe lên để xăng trong bình ngang với bình xăng con.

Bước 1:  Vặn ốc nổi cho ga lớn lên ( dễ nghe tua máy và dễ chỉnh)
Bước 2:  Vặn chặt ốc chìm: ở giai đoạn này 1 số xe tắt máy hoặc nổ ì ạch
Bước 3:  Vặn ốc vít chìm từ từ bạn sẽ thấy tua máy lớn dần, lúc này vẫn cứ vặn xả ra tiếp. Để ý trong suốt quá trình vặn xả sẽ xuất hiện các điểm ga lớn rồi lại nhỏ.

Chú ý:
- Ga-răng-ti không có nghĩa là động cơ chạy chậm nhất mà điều quan trọng là tiếng nổ phải đều và tròn.
- Chỉnh Ga-răng-ti khi máy còn nóng sẽ tăng độ chính xác hơn so với khi máy nguội, vì khi máy nguội, vòng tua sẽ cao hơn bình thường, nhằm làm nóng máy nhanh hơn.

Bước 4: Điều chỉnh giảm ốc vít 4 cạnh để garangti nhỏ lại. Lúc này chỉ nên vặn vít nổi để điều chỉnh ga-răng-ti lớn nhỏ thôi


Điều chỉnh dựa theo kinh nghiệm cá nhân

Kiểm tra:
- Kéo nhanh tay ga và thả tay tức thời, xe vẫn nổ mà không bị chết máy là được.
- Kéo ga và quan sát khí thải nếu khói trắng là thiếu xăng.
- Kiểm tra bugi: làm động cơ nóng bằng cách chạy 1 vòng hoặc cho động cơ nổ tại chỗ khoảng 5 phút, sau đó tháo bugi ra kiểm tra. 
+ Nếu màu xám hoặc trắng bị thiếu xăng, điều chỉnh lại vít chỉnh xăng. 
+ Nếu bugi có màu đen và có muội bám nên nới vít chỉnh xăng . Sau khi chỉnh xong, chỉ cần đề là xe nổ, hoặc tăng giảm tay ga đột ngột mà máy không chết là được.
+ Bugi có màu nâu đỏ hoặc hơi đen không có muội đen bám là được. 

 

Tình trạng bugi xe máy

Bắt bệnh cho xe máy thông qua tình trạng thực tế của bugi

 

Muốn bugi có màu nâu đỏ thì để ga lớn ở mức mà bạn hay chạy rồi điều chỉnh.

Chỉnh như bình thường sau đó xiết ốc nổi vào đến khi máy nổ lớn, xiết vào hoặc mở ra ốc chìm khoảng 1/4 đến khi máy chạy ngọt, xốc ga không hụp thì chuẩn rồi. Tiếp chỉnh ốc nổi cho máy nổ nhỏ lại như lúc đầu, lưu ý phải chỉnh khi máy còn đang nóng.

Các bác cứ chỉnh cho đến khi tới điểm nổ cao nhất rồi siết ốc gió (ốc chìm) vào khoảng 1/8 sẽ hạn chế tối đa việc thiếu xăng khi chạy nhanh và khó nổ vào buổi sáng. Không nên mở bugi nhiều lần, đặc biệt khi xe còn nóng việc này sẽ khiến tuôn ren đầu quy-lat lại mất công phải taro ren lại, vừa tốn thời gian lại khiến xe có vấn vì không còn kín hơi.

1/ Nổ máy rồi xiết ốc vào hơi cao để xe không tắt máy. Sau đó mở đèn xe lên

2/ Vặn ốc xăng vào cho đến khi nghe máy giảm xuống, xoay ra tới khi tiếng máy đều

3/ Giảm ốc ga-lăng-ty lại, mà không tắt máy coi như đã chuẩn. Giờ tìm điểm chuẩn bằng cách nhìn đèn, nếu đèn sáng đều với ga-lăng-ty êm, nhỏ thì đây là căn bản.

 

Cần làm gì sau khi điều chỉnh chế hòa khí cho xe

- Kiểm tra thấy xe chạy ngọt, không xốc ga,...ngay cả khi để ga-lăng-ty nhỏ bật đèn máy vẫn nổ đều thì khá chuẩn rồi.

- Ngoài ra kiểm tra lại bugi, nếu thấy không được màu đỏ gạch mà đầu bị bám muội đen, phần sứ bên trong có màu trắng, cái vòng tròn phía trên cùng có màu vàng nguyên nhân do xe bị yếu dàn lửa để khắc phục lỗi này cần thay môbin sườn khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét