Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Cố gắng

Làm thế nào để biết được giá trị thật sự của bạn?

Chúng ta được học để giải quyết những việc lớn lao. Mỗi khi bàn về sự học, câu chuyện thường được thảo luận là xoay quanh những triệu phú, tỉ phú đã thành công. Chuyện rằng họ đã từng khó khăn như thế nào, họ đã suy nghĩ trong tình huống khó khăn đó ra sao, hành động rồi vượt lên để có kết quả thành công mỹ mãn.

Những lời của người thành công nói được ghi chép cẩn thận, in thành sách rồi nhiều người trích dẫn, truyền tay nhau xem như châm ngôn sống.

Vậy thì:
Bài học đã ghi, hình mẫu đã có, công cụ hỗ trợ thì đời sau luôn tốt hơn đời trước. Phải chăng những con người khát khao khởi nghiệp còn thiếu thứ gì đó để có thể chạm đến thành công?

Thế giới đã có Amazon (Jeff Bezos), ai đó tạo ra Amazon 2 hay 3 gì đó có thành công được như vậy không?
Apple mặc dù thị phần thấp nhưng lại là công ty có được lợi nhuận cao nhất trong tất cả các công ty kinh doanh smartphone. Chiến lược kinh doanh/triết lý kinh doanh của Apple các hãng khác có được biết không? Có. Nhưng sao họ vẫn chưa làm được như Apple? Họ không thèm khoảng lợi nhuận kếch xù đó sao?

Bạn có nhận ra điều gì không?
Những người thành công, những công ty thành công. Họ luôn tìm cách để trở nên khác biệt. Khác biệt với người khác, khác biệt với đối thủ, khác biệt với chính họ ngày hôm qua.

Thế giới không cần Apple thứ hai, họ cần một công ty khác, có thể là Pineapple chăng.
Amazon đã có và như thế là đủ.

Chúng ta mãi theo đuổi những điều lớn lao, học cách làm sao cho giống người thành công nào đó mà quên đi điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại là điểm chí mạng ảnh hưởng đến thành công của mình. Đó là định vị bản thân, mỗi người đều có một xuất phát điểm khác nhau.

Không có xuất phát điểm, bạn sẽ không biết đi về hướng nào để về đích. Tấm bản đồ dẫn đến thành công sẽ không thể thành hình.

Đúng là như vậy. Những bài học được truyền tay nhau dạy bạn cách lèo lái trên đường đua, những hình mẫu thành công cho bạn thấy kết quả khi về đích sẽ thế nào. Sau tất cả, bạn đã học được kỹ năng của một tay đua kiệt xuất, bạn biết được đích đến, biết được cảm xúc của kẻ chiến thắng như thế nào. Bạn đã có một dấu son đích đến. Nhưng...Bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Khi bạn giống một ai đó, bạn có thể đạt được những thành tựu nhỏ. Nếu bạn muốn thành công lớn hơn, bạn phải cất lên được tiếng nói của riêng mình.

Làm thế nào để định vị bản thân?
Những trạm phát sóng GPS giúp định vị thành công của riêng bạn.

Trạm 1: Luôn tích cực.
Nguyên tắc số 1 trong những nguyên tắc thành công của tác giả Jack Canfield viết rõ rằng đối với những sự tác động của hoàn cảnh, chúng ta có toàn quyền chủ động chọn cách phản ứng. Chính cách phản ứng của chúng ta mới tạo ra kết quả cuối cùng. Trong cùng hoàn cảnh như nhau, nhưng có người thành công, có người thất bại vì họ chọn cách phản ứng, hành động khác nhau.
Kỳ thi tuyển sinh năm nào cũng có thủ khoa và cũng có bạn thi trượt bảo đề khó quá. Lý do chính là ở chúng ta chứ không phải ở hoàn cảnh, ngoại cảnh hoặc do ai khác cả.

Hãy giữ cho bản thân mình một tinh thần tích cực, chỉ có nguồn năng lượng tích cực mới giúp bạn đưa ra được những phản ứng tích cực dẫn đến thành công.

Trạm 2: Giúp đỡ người khác.
Hành trình đến với thành công sẽ có rất nhiều việc chúng ta cần phải làm. Trong rất nhiều việc đó, có việc bạn làm rất dễ, có việc bạn sẽ gặp khó khăn. 

Chủ tâm quan sát, việc nào đối với bạn thì làm rất dễ nhưng lại khó với người khác, hãy giúp đỡ họ.
Việc gì người khác làm rất dễ nhưng bạn lại đang gặp khó khăn, chính lúc này hãy để người khác giúp bạn.

Trạm 3: Kết giao bằng hữu.
3 nhóm người mà bạn cần kết giao: Người giỏi, người có quan hệ, người có nguồn lực. Để khi cần còn biết tìm ai mà nhờ. Chứ xung quanh toàn bạn nhậu, trà sữa thì chỉ có say xỉn hay đưa nhau đi tập giảm cân.

Trạm 4: Nỗ lực hết mình.
Còn trẻ thì cứ làm việc hết sức mình thôi. Ai nói smart working hay work life balance thì khái niệm đó chỉ đúng khi bạn đã rõ định vị mình là ai, từ điểm bạn đứng đến điểm bạn muốn đến cách bao xa để lượng sức mà nỗ lực. Khi bạn đã rõ định vị thì tìm cách làm cho tốt hơn, sao cho chuyển hóa được 1 phần sức thành 10+ lần kết quả thì đó chính là smart working.
Sẵn sàng chấp nhận vứt bỏ những hiểu biết cũ để dung nạp cái mới thì sẽ lên được các tầm cao hơn.

Hãy liên tục sử dụng 4 trạm GPS nêu trên. Bạn sẽ luôn biết mình đang ở đâu trên hành trình hướng đến sự thành công.

Lê Anh Tú

Trên đường đua, người chiến thắng là người đến vạch đích đầu tiên. Trong kinh doanh, người chiến thắng là người cuối cùng còn trụ lại.
Muốn biết được giá trị thật sự của bản thân thì hãy nỗ lực hết sức mình vào lần tới khi có ai đó cần đến sự giúp đỡ của bạn.

Chúc cả nhà khởi nghiệp thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét