Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

Nghệ thuật quản trị: Bẩm sinh hay do rèn luyện?

 Nghệ thuật quản trị: Bẩm sinh hay do rèn luyện?


Quản trị là một nghệ thuật, nhà quản trị là một nghệ sĩ. Thật vậy, quản trị cũng như hội họa hay âm nhạc, là một thứ nghệ thuật và để có được nó không phải dễ dàng gì. Để học được môn nghệ thuật ấy cần sự kiên trì rèn luyện, ham học hỏi. Tuy nhiên để trở thành một người nghệ sĩ, một nhà quản trị thì như vậy là chưa đủ. Ở trong mỗi người cần phải có sự đam mê và nhất là khi muốn nghệ thuật đó thăng hoa thì yếu tố bẩm sinh là không thể thiếu. Vậy nên có thể nói rằng quản trị không phải là làm nghề mà là sống với nghề.


Đừng nhầm lẫn giữa quản lý và quản trị


Đây là điều mà GS Phan Văn Trường nhấn mạnh trong cuốn sách của mình rằng quản lý và quản trị là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Có rất nhiều nhà lãnh đạo đã nhầm lẫn giữa hai khái niệm này và kết quả là doanh nghiệp của họ cứ dần tiến đến bờ vực phá sản. Nghĩa địa của những tập đoàn khét tiếng một thời đầy rẫy những doanh nghiệp được quản lý cực kỳ tốt nhưng lại không được quản trị một cách sáng suốt với những người lãnh đạo thiếu tầm.


“Chính đây là ý niệm cốt lõi của sách này: tách bạch quản trị với quản lý. Tôi cho đây là việc làm vô cùng quan trọng, vô cùng hữu ích cho tất cả những ai muốn hiểu thêm về quản lý và quản trị!” – GS Trường chia sẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét