Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

Quản trị là biến nhân viên của mình thành người phi thường

 Quản trị là biến nhân viên của mình thành người phi thường


Theo GS Trường, quản trị công ty thì bao giờ cũng nắm được nhân sự trước nhất: "Yếu tố làm chúng ta thành công là làm sao để những người khác thích hợp tác với mình. Công nghệ nói sau, dự án nói sau, vì người với người, cái đó mới quan trọng."


"Bình thường mình chỉ rút  từ một nhân viên khoảng 60%. Nhưng những người có động lực cao thì mình có thể lấy được 120, 140% từ năng lực năng lượng của họ.


Thêm vào đó, khi mà đã có năng lượng của người đó thì họ sẵn sàng làm việc nhóm. Tức là công ty của mình không chỉ có nhiều người giỏi, mà tập thể còn gấp đôi lần ba lần tập thể trước kia," GS nhận định. 


Nhưng, làm thế nào để "lấy được 120, 140% từ người nhân sự?"


Câu trả lời của GS Phan Văn Trường là nhìn vào big picture (bản đồ kịch sĩ): "Bao giờ cũng phải nhìn vào bản đồ kịch sĩ. Nắm được hết rằng ai chơi trong trò chơi này, ai có quyền lợi gì và giải quyết được tất cả quyền lợi đó," như cách lãnh đạo Alsthom thể hiện sự trân trọng tài năng của Jean và Philip.


GS Phan Văn Trường nhấn mạnh sự khác biệt giữa quản trị và quản lý. Theo GS, nghệ thuật quản trị là biến nhân viên của mình thành người phi thường. Còn ngược lại, nếu không quản trị giỏi mà quản lý, thì chính những nhân viên đó có thể trở thành những người tầm thường, nếu không muốn nói là kém cỏi.


"Rất nhiều chủ doanh nghiệp không hiểu chuyện đó. Không những không tạo động lực, mà còn làm cho người ta mất động lực, mất tin tưởng. Không những họ không tin tưởng nữa vào sản phẩm của họ, tương lai của họ, mà họ còn không tin tưởng luôn vào tài năng lãnh đạo, sự bền vững và ổn định của công ty. 


Những trường hợp này rất phổ biến. Do lãnh đạo không đủ giỏi, không hiểu thế nào là quản trị và thế nào là quản lý," GS Trường nói.


"Tôi phân bổ công việc một cách ngăn nắp, đó là thái độ quản lý. Còn thái độ quản trị là trả lời được câu hỏi: Làm sao thắng được dự án này. Tức là kiếm ra một chiến lược không thể nào thua được.


Sẽ không thấy được chiến lược đó nếu không có bản đồ kịch sĩ," GS Trường kết luận.


Theo: cafebiz

0 nhận xét:

Đăng nhận xét