Thứ Tư, 18 tháng 3, 2020

Công việc

Đại dịch Covit 19 và 5 bài học cảnh tỉnh dành cho người kinh doanh

Đại dịch bệnh Covid 19 đang càn quét đi sự nghiệp của vô số chủ doanh nghiệp và công việc của bao người làm thuê. Người làm thuê có thể mất một, mất đi công việc và tiền lương mỗi tháng, chịu nỗi lo cơm áo gạo tiền. Nhưng đối với chủ doanh nghiệp, người kinh doanh thì chịu tổn thất nặng nề, bị đánh trực diện vào kinh tế. Nhiều người lựa chọn đầu hàng, sa thải nhân viên, co về chờ đợi. Vẫn có một số đang cầm cự. Một số cố ngoi lên leo lắt. Tuy nhiên cuộc chiến này còn kéo dài và thời điểm này tất cả chỉ mới bắt đầu.

Nhìn nhận lại những bộ máy kinh doanh lỏng lẻo trong thời Covit 19
Có lẽ bệnh Covit 19 ập đến chính là bài toán test thử, một kỳ thi cực kỳ gắt gao xem những bộ máy kinh doanh, những doanh nghiệp đang xây rốt cuộc có thực sự vững. Phải nói rằng, chính nhờ Covit, mà những người vẫn giữ lối kinh doanh truyền thống xưa nay phải thực sự nhìn nhận lại mô hình kinh doanh của mình trong thời đại công nghệ 4.0 này. Khi khách hàng thay vì không còn ở ngoài đường thì họ đang ở trên mạng. Hay những người kinh doanh dựa trên việc nhập hàng, bán sản phẩm của người khác, phụ thuộc nguồn nhập hàng từ người khác đang điêu đứng vì những lô hàng từ nước ngoài bị chặn vì dịch bệnh. Hay những người đang nuôi đội ngũ nhân sự quá lớn, khó lòng gồng gánh nhau vượt qua được, khi dịch bệnh chưa biết bao giờ mới dập được.
Hãy cùng điểm qua 5 bài học kinh doanh nổi bật sau đây, để lúc mọi thứ đang không thể tiến lên, thì bạn ngồi lại, chăm chút lại những thứ mà khi kinh doanh phất bạn đã vội vàng bỏ qua, củng cố lại toàn bộ hệ thống, để sau khi Covid 19 qua đi. Bạn đã có trong tay bộ máy chắc chắn để bung ra đánh chiếm thị trường và vượt qua các đối thủ của bạn.

Bài học số 1: Tự tạo sản phẩm cho bản thân, làm chủ cuộc chơi
Vô số người nhập hàng từ Trung Quốc, Anh, Mỹ, Nhật hay Hàn đều đang bị điêu đứng, than giời trên facebook. Đây là bài toán khiến nhiều người phải nhìn nhận lại nghiêm túc. Kinh doanh mà bị phụ thuộc nguồn hàng vào người khác thì không ổn chút nào trong việc đảm bảo tương lai tài chính của bạn
Bạn hiểu rằng, đại dịch Covid 19 là thứ đến sớm hơn thôi. Còn không sớm thì muộn những vấn đề này rốt cuộc cũng đến.
Rất rất nhiều người dành thời gian, tiền bạc, công sức để quảng cáo hàng hóa, sản phẩm của công ty khác. Cuối cùng chỉ vì những khúc mắc, hay những cơ chế cắt lãi không như ý mà bị đứt gánh giữa đường. Trong khi không thể bán được sản phẩm khác vì khách hàng chỉ mua các sản phẩm của công ty kia. Mà trăm người bán, khách hàng không mua được của bạn thì họ sẽ mua của người khác ngay tức khắc.
Mình cũng đã chia sẻ rất nhiều rằng khi bán bán hàng của công ty khác thì bạn vẫn chỉ là người làm thuê mà thôi.
Còn trong thời đại dịch Covit 19 này, thì bao người bó gối chỉ vì không nhập được hàng. Thật nguy hiểm!
Giải pháp: Hãy tận dụng thời điểm này, để suy nghĩ và triển khai thực hiện các sản phẩm mới của bạn, do chính bạn tạo ra. Tạo ra sản phẩm của chính bạn, là cách chủ chốt để làm chủ cuộc chơi kinh doanh!

Bài học số 2: Thiết lập mạng lưới công nghệ, độc chiếm thị trường Internet. Không phụ thuộc vào nguồn khách hàng trực tiếp
Đường phố Hà Nội hiện nay vắng hơn cả ngày mùng một. Còn những ai đi trên đường thì cũng tất bật đi nhanh còn về nhà trú. Rất ít người đủng đỉnh đi vào các quán xem hàng như trước. Vô số cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách.
Trong quá trình Coaching cho những chủ cơ sở kinh doanh, Phúc thực sự rất bất ngờ, khi bây giờ nhiều người kinh doanh vẫn phụ thuộc vào nguồn khách hàng đến thông qua các cửa hàng, các khách hàng gần đó hay các khách hàng vãng lai đi qua.
Rất nhiều người đã khó thay đổi trong thời đại công nghệ này!
Cho dù dịch bệnh Covit 19 không xảy ra thì bạn vẫn phải bắt buộc tạo ra nguồn khách hàng trên Internet. Bởi không sớm thì muộn, việc phụ thuộc vào nguồn khách hàng đến trực tiếp các cửa hàng như vậy thật nguy hiểm!
Giải pháp: Nếu bạn chưa có khách hàng trên Internet thì ngay bây giờ hãy làm những thứ sau đây: Website, Kênh video Youtube, hay Facebook, để xây dựng lên các kênh cho nguồn khách hàng mới. Chứ không sớm hay muộn, dù không vì bệnh Covit 19 thì công cuộc kinh doanh của bạn cũng oẳng ngay!

Bài học số 3: Doanh thu không phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng
Khi đi quanh các đường phố Hà Nội vào thời điểm này, bạn sẽ thấy hàng loạt các quán mặt đường đóng cửa heo hút. Các spa, nhà nghỉ, khách sạn, … hay ngay cả các cơ sở dạy học. Đây là những ngành kinh doanh doanh thu phụ thuộc 100% vào mặt bằng.
Khi dịch Covit 19 nổ ra, đã có nhiều nơi dạy hay các trường học nhanh chóng chuyển sang việc học Online. Tuy nhiên có những nơi không bắt kịp đã sập hoàn toàn. Phúc cũng mới vừa tham gia cuộc một trung tâm tiếng anh cho toàn bộ nhân viên nghỉ không thời gian, sau dịch nếu quay lại làm thì được hưởng lương bảo hiểm.
Phụ thuộc 100% doanh thu vào mặt bằng là điều không nên. Nếu bạn đang như vậy hay sắp đi theo hình thức kinh doanh như vậy, thì hãy nghĩ thêm các mặt hàng bán kèm tiện dụng. Để giảm con số này xuống chỉ còn 60 hay 70%.
Ví dụ như: Bạn kinh doanh spa, thay vì các dịch vụ spa hãy bán thêm các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp. Để như thời dịch này, thay vì khách sợ lây nhiễm không đến spa thì vẫn mua các sản phẩm chăm sóc sẵn đẹp. Vừa tăng doanh thu, vừa chủ động.
Thiết lập thêm các nguồn doanh thu từ các sản phẩm khác. Như spa thì bán thêm các mặt hàng mỹ phẩm, chứ không

Bài học số 4:  Chuyển bộ máy sang vận hành công nghệ. Không phụ thuộc quá nhiều vào con người
Nhiều công ty vì dịch cho nhân viên nghỉ, nhưng cuối cùng bộ máy kinh doanh đóng băng hoàn toàn. Còn nuôi nhân viên tại thời điểm này thì không thể.
Việc quá phụ thuộc vào con người luôn là rào cản. Hãy tìm hiểu để chuyển một phần hoặc chuyển toàn phần hệ thống kinh doanh sang công nghệ. Đừng lo. Luôn luôn có cách.

Bài học số 5: Chuyển dịch làm việc Online. Quản lý thông qua giá trị không qua thời gian.
Có một bất cập mà chính bản thân tôi thấy trong lối làm việc của rất nhiều doanh nghiệp, chính là đo hiệu quả của nhân viên theo giờ giấc. Phải làm đủ 8 tiếng. Mà quên mất đi phải đánh giá hiệu quả công việc theo giá trị tạo ra.
Việc kè kè bắt nhân viên làm đủ 8 tiếng, hoặc soi xem trong giờ nhân viên làm gì không phải là giải pháp. Hãy chuyển bộ máy của bạn thành đo lường bằng các con số.
Không có công việc gì là không đo lường được. Ngay cả hiệu quả viết mà còn đo lường được thì bạn biết rồi đấy.
Hãy tạo ra những hệ thống linh động về mặt thời gian và có thể giải quyết được Online. Có thế bạn mới thoát ra được.
Không chỉ một mà rất nhiều công ty đang lao đao trong thời đại dịch bệnh Covid - 19 hoành hành này. Đây là thời điểm tốt nhất để cải tổ lại hệ thống kinh doanh của bạn để vươn lên mạnh mẽ khi đại dịch kết thúc! Trong nguy luôn có cơ. Covid - 19 chắc chắn sẽ càn quét đi các công ty làm ăn xổi và lỏng lẻo, cơ hội để bật lên và chiếm lĩnh thị trường đang ngay ở trước mắt! Hãy làm mới bản thân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cấp lên, bạn sẽ đón đầu được các cơ hội và vươn lên thống lĩnh thị trường! Chúc bạn thành công!

Cre: Phúc tài chính

0 nhận xét:

Đăng nhận xét