Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

Bạn bè

4 kiểu bạn "THÂN nhau thì ít, ĐÂM sau lưng là nhiều" cần phải cẩn trọng, dính vào lợi ích là mất cả tình lẫn tiền!

1. Phòng kẻ vô tâm vô tính, sống thiếu trách nhiệm

Một nhân viên bán hàng Tiểu An kể rằng, trong một lần anh ta đang bàn hợp đồng với khách hàng thì có điện thoại ở nhà gọi tới, nói rằng ống nước bị nứt. Đúng lúc đó, một đồng nghiệp tình cờ đi ngang qua và bảo Tiểu An nên về xử lý, anh ta sẽ giúp cậu chăm sóc vị khách và xin phép quản lý.

Bất ngờ là, hôm sau, Tiểu An bất ngờ bị quản lý gọi vào phòng họp mắng rất thảm vì tự ý rời khỏi công ty giữa giờ làm việc và để mất khách hàng. Khi anh đi tìm vị đồng nghiệp hôm trước để nói chuyện, anh ta hồn nhiên trả lời rằng: "Ôi xin lỗi, tôi bận quá nên quên khuấy mất."

Từ góc độ tâm lý học, đây không phải kiểu người có ác ý, cố tình hại người, mà chỉ thiếu tinh thần trách nhiệm với những lời mình nói ra. Do đó, tuyệt đối không nên nhờ cậy những người như vậy chuyện quan trọng, đặc biệt là vấn đề liên quan tới tài chính, tiền bạc hay lợi ích để tránh rơi vào cảnh xôi hỏng bỏng không.

2. Phòng kẻ đâm sau lưng

Anh chàng Trịnh Lương mới tốt nghiệp, cùng bạn học đỗ phỏng vấn tại một công ty. Cả hai "ma mới" thường xuyên bị các nhân viên cũ chèn ép về công việc nên ngày nào cũng phải ở lại tăng ca đến tối mịt mới được về. Do đó, họ thường xuyên đi ăn đêm và trò chuyện với nhau, dần dần càng trở nên thân thiết hơn.

Trong một lần rượu vào lời ra, Trịnh Lương bức xúc có phàn nàn trực tiếp về cấp trên của mình trước người bạn đó, chê trách họ "bới lông tìm vết", "cậy già lên mặt" với người mới như mình chứ thực chất cũng chẳng giỏi giang gì.

Sau một thời gian thử việc, trong khi Trịnh Lương bị công ty từ chối thì người bạn kia đã được ký hợp đồng trở thành nhân viên chính thức. Nghe mọi người bàn tán, anh mới hiểu rằng, những lời kêu ca trước kia của mình đều bị người bạn đó lén kể ra ngoài và truyền tới tai sếp.

Vì thế, dù là đồng nghiệp thân thiết đến mấy cũng cần phải có khoảng cách nhất định, vừa là để giữ sự riêng tư cho nhau, vừa là để bảo vệ bản thân trước những kẻ thích "đâm chọc" sau lưng người khác vì lợi ích riêng mình.

3. Phòng kẻ thích bàn luận thị phi

Trong công ty có một cô trợ lý tên là Tiểu Kiều, bị rất nhiều người ghét ra mặt vì thường xuyên mồm năm miệng mười, thích đưa chuyện thiên hạ. Vốn dĩ câu chuyện chỉ là hai đồng nghiệp cùng tranh đua thành tích rất bình thường, qua cách nói chuyện thêm mắm dặm muối của Tiểu Kiều, lãnh đạo lại cho rằng hai người đó gây mất hòa khí, ảnh hưởng văn hóa công ty, thậm chí còn làm tổn thất doanh thu để chèn ép nhau.

Kiểu người này đi đâu cũng có thể gặp được, rất nhiều hiểu lầm vô cớ phát sinh đều bắt nguồn từ những câu chuyện của họ mà ra. Tác động gây ra mà nói nhỏ, thì gây xích mích giữa đồng nghiệp với nhau; nhưng nói lớn, thì ảnh hưởng tới cả tiền đồ, tương lai của mỗi một người. Giống như hai đồng nghiệp trong câu chuyện ở trên chắc chắn sẽ mất điểm nặng nề trong lòng lãnh đạo, muốn có cơ hội thăng tiến sẽ cực kỳ khó khăn.

4. Phòng kẻ thấy lợi quên nghĩa

Trong vài năm gần đây, việc cải tạo, phá dỡ và di dời các khu nhà cũ của thành phố đang ngày một mở rộng. Nhà của Tiểu An cũng thuộc diện cần thương thảo cả tháng nay. Mọi người đều là dân làng gốc ở đây, đã quen sống tại nơi chôn rau cắt rốn suốt bao đời nên bàn với nhau đồng tâm hợp sức không chịu di dời để chuyển vào những dãy nhà chung cư bí bách.

Thế nhưng, chính người hàng xóm ủng hộ chuyện này nhiều nhất lại là kẻ đầu tiên nhận tiền rồi chuyển đi. Hỏi ra mới biết, nhà đầu tư đã cử đại diện tới tìm riêng ông ta và đưa ra một mức giá đền bù cực kỳ hấp dẫn. Ông ta không nói hai lời bèn đồng ý luôn.

Từ sau đó, có người thứ nhất sẽ có người thứ hai. Những hộ dân cư ở đây đều lần lượt bị nhà đầu tư và chính người hàng xóm kia nửa thuyết phục nửa chèn ép mà chuyển đi hết. Một số ít người còn sót lại đã mất đi ưu thế để đàm phán với đối phương, không bao lâu sau cũng bị cưỡng chế di dời.

Có thể thấy rằng, những kẻ sẵn sàng bán đứng người khác vì lợi ích và tiền bạc chính là điển hình của kiểu người thấy lợi quên nghĩa. Trong lòng họ, tình cảm không đáng giá lấy một xu. Chỉ cần gió hướng nào thổi mạnh, họ ngay lập tức ngả về phía đó. Tin tưởng và làm bạn với họ thì sớm muộn cũng có ngày trắng tay.
________________________

Nên trước khi trở nên thân thiết với một ai đó, bạn phải học cách "ĐỌC VỊ" được người đối diện" đẻ không bao giờ bị "ĐÂM SAU LƯNG"

GIAO TIẾP VÀ ỨNG XỬ là kỹ năng mà những người thành công, những tỷ phú đánh giá là quan trọng bậc nhất với mỗi người. Ngày nay, năng lực chỉ chiếm 15% thành công, 85% còn lại dựa vào giao tiếp, ứng xử và tạo dựng các mối quan hệ của bạn. Nên nếu như muốn thành công, hãy trau dồi cho mình khả năng giao tiếp, thấu hiểu và ứng xử một cách thông minh để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Và đừng lo, cái gì kém mình đều có thể học hỏi từ những người đi trước có nhiều kinh nghiệm.



Tại sao bạn cần cải thiện khả năng giao tiếp và quản trị cảm xúc

1️⃣ CẢI THIỆN KHẢ NĂNG ĂN NÓI: Tạo sự đột phá trong công việc và học tập

2️⃣ TỰ TIN GIAO TIẾP, HÒA ĐỒNG: Truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

3️⃣ HOÀN THIỆN BẢN THÂN TRỞ NÊN KHÉO LÉO: Thuận lợi phát triển và thăng tiến trong công việc, sự nghiệp.

4️⃣ TRUYỀN LỬA VÀ TẠO DỰNG LÒNG TIN: Tự tin, quyết đoán, khiến mọi người tin tưởng, nể phục

5️⃣ TĂNG KHẢ NĂNG TƯ DUY TÍCH CỰC: Khiến mọi việc trở nên nhẹ nhàng vui vẻ

6️⃣ TRONG KINH DOANH VÀ BUÔN BÁN: Kỹ năng giao tiếp và quản trị cảm xúc là điều BẮT BUỘC!

7️⃣ TRONG QUAN HỆ GIA ĐÌNH & CÔNG VIỆC: Biết cách cân bằng và điều tiết cảm xúc, ứng xử khéo léo.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét