Chuyện kể, có một chàng thanh niên và một người Do Thái cùng đi trên một chuyến tàu. Chàng thanh niên từng nghe về sự khôn ngoan của người Do Thái trong kinh doanh buôn bán, nên lên tiếng hỏi: “Làm sao mà người Do Thái bán hàng thông minh thế? Bí quyết là gì vậy?” Người Do Thái trả lời ngay: “Đó là vì chúng tôi ăn đầu cá".
“Thật vậy hả?", chàng thanh niên thốt lên một cách ngạc nhiên. “Thế tôi có thể tìm đầu cá ở đâu được?".
“Ồ, thật tình cờ là bữa trưa nay tôi lại mang cá đi". Người Do Thái lấy một hộp đựng 1 con cá từ trong túi ra và đặt nó lên bàn.
"Ông có muốn bán cho tôi nguyên cái đầu thôi không?", chàng trai hỏi. “Dĩ nhiên rồi, chỉ cần đưa tôi 20 đồng thôi". Chàng trai trả tiền và bắt đầu ăn cái đầu cá.
“Ồ, thật tình cờ là bữa trưa nay tôi lại mang cá đi". Người Do Thái lấy một hộp đựng 1 con cá từ trong túi ra và đặt nó lên bàn.
"Ông có muốn bán cho tôi nguyên cái đầu thôi không?", chàng trai hỏi. “Dĩ nhiên rồi, chỉ cần đưa tôi 20 đồng thôi". Chàng trai trả tiền và bắt đầu ăn cái đầu cá.
Chỉ mấy phút sau, chàng trai đã xơi xong cái đầu cá, chợt nhớ ra và quay qua hỏi người Do Thái: “Sao mà tôi lại phải trả những 20 đồng cho cái đầu trong khi cả con cá mới có 5 đồng?”
Người Do Thái mỉm cười trả lời: "Đấy, anh thấy chưa, đầu cá bắt đầu có tác dụng rồi đấy”.
Ở câu chuyện này, chàng thanh niên đã được học một bài học sâu sắc về kỹ năng bán hàng thông minh.
- Bạn bán hàng gì không quan trọng, quan trọng là bạn hãy gắn cho sản phẩm của bạn một lợi ích mà khách hàng khát khao có được – đây được gọi là "Bán hàng thông minh".
- Hãy nhờ "một người phát ngôn" đáng tin cậy nói về lợi ích đó.
Không phải ngẫu nhiên khi mà những hãng lớn luôn bỏ ra những khoản chi khổng lồ để mời những tên tuổi nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của mình. Mới đây, cuối năm 2016, hãng dụng cụ thể thao Nike đã ký kết hợp đồng quảng cáo mới với ngôi sao bóng đá Ronaldo – một bản hợp đồng không có thời hạn. Giá trị bản hợp đồng không được công bố, nhưng theo tiết lộ từ phía Nike, dự kiến Ronaldo sẽ kiếm thêm khoảng 17 triệu USD mỗi năm từ hợp đồng này. Nike đã dùng Ronaldo làm “người phát ngôn tin cậy” cho sản phẩm của mình.
Không phải ngẫu nhiên khi mà những hãng lớn luôn bỏ ra những khoản chi khổng lồ để mời những tên tuổi nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm của mình. Mới đây, cuối năm 2016, hãng dụng cụ thể thao Nike đã ký kết hợp đồng quảng cáo mới với ngôi sao bóng đá Ronaldo – một bản hợp đồng không có thời hạn. Giá trị bản hợp đồng không được công bố, nhưng theo tiết lộ từ phía Nike, dự kiến Ronaldo sẽ kiếm thêm khoảng 17 triệu USD mỗi năm từ hợp đồng này. Nike đã dùng Ronaldo làm “người phát ngôn tin cậy” cho sản phẩm của mình.
- Hãy nhớ nguyên tắc "hớt ván" ngay từ đầu với giá cao, bởi vì cách bán hàng của bạn sẽ bị đối thủ sao chép nhanh chóng.
Khi vào một cửa hàng nào đó đề biển “xả hàng cuối mùa” hay “xả kho”, thường cảm xúc của người mua rất lẫn lộn bởi niềm vui cuối cùng cũng mua thêm được những món đồ giá rẻ mà chỉ mấy tháng trước phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn rất nhiều để mua. Tuy nhiên, người mua đâu biết, cửa hàng đó đã lãi lớn những ngày đầu khi hàng mới về, và hiện giá “xả hàng” cũng chỉ ngang bằng, thậm chí đang là có lãi nhẹ của những cửa hàng đó.
Khi vào một cửa hàng nào đó đề biển “xả hàng cuối mùa” hay “xả kho”, thường cảm xúc của người mua rất lẫn lộn bởi niềm vui cuối cùng cũng mua thêm được những món đồ giá rẻ mà chỉ mấy tháng trước phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn rất nhiều để mua. Tuy nhiên, người mua đâu biết, cửa hàng đó đã lãi lớn những ngày đầu khi hàng mới về, và hiện giá “xả hàng” cũng chỉ ngang bằng, thậm chí đang là có lãi nhẹ của những cửa hàng đó.
Cũng như vậy, thời đại công nghệ, khách hàng có rất nhiều phương án để "check" giá, nên không thể cứ tăng giá rồi "sale off" cho khách, mà chỉ những doanh nghiệp đi tiên phong chớp thời cơ hàng mới, bán lấy lãi rồi sau giảm dần về giá trị thực thì mới có thể dùng chiêu "xả hàng".
- Tuy nhiên, nhìn lại cũng thấy, bài học rút ra cho người mua hàng, rằng "đừng cả tin vào người khác".
- Một nguyên tắc trong làm ăn của người Do Thái là "mỗi lần đều là sơ giao". Không nên quá tin tưởng vào bạn hàng mà để bị mắc vào cái bẫy "lần thứ hai" của đối phương. Dù trước đó đã từng thành công với đối tác này, nhưng không vì thế mà những lần sau không cẩn thận trong từng điều khoản làm ăn.
Theo Tri thức trẻ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét