Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

HÉ LỘ CHÂN DUNG NGƯỜI BÁN HÀNG THÀNH CÔNG

HÉ LỘ CHÂN DUNG NGƯỜI BÁN HÀNG THÀNH CÔNG


Mục tiêu của bất cứ ai trong nghề bán hàng đều là nỗ lực để trở thành người có doanh số cao nhất, chiếm lĩnh đỉnh cao nghề nghiệp. Vậy chân dung một người bán hàng thành công là như thế nào?
_______

1.Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Đây là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Điều đó giúp xây dựng mối quan hệ tốt với những khách hành tiềm năng hay các đối tác kinh doanh, các đại lý kinh doanh… Khả năng giao tiếp này được thể hiện thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, email, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng thì xem như đã đạt được 80% cơ hội thành công.

2.Linh hoạt, nhạy bén

Người bán hàng thành công có thể khéo léo ứng phó các tình huống khi gặp phải bất kì khách hàng khó tính nào. Họ còn phải linh hoạt để thích nghi với nhiều thay đổi và tìm ra giải pháp thích hợp cho từng vấn đề.

Cách bán một chiếc khăn choàng cho người miền Bắc thì sẽ không thể áp dụng cho người miền Nam được.

3.Có vốn hiểu biết sâu rộng

Người làm sales sẽ phải giao tiếp với nhiều dạng khách hàng, vì vậy họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội và cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với nhiều người với những sở thích, mối quan tâm khác nhau. Có thể tiếp chuyện được với khách hàng là một trong những chìa khóa tốt nhất gây dựng thiện cảm với họ. Đó cũng chính là cách tạo nên sự khác biệt của bạn với những nhân viên bán hàng khác.

Ví dụ, bạn phải tiếp cận với một khách hàng khó tính nhưng tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản. Sau khi tìm hiểu bạn biết khách hàng này là một tín đồ của nghệ thuật ca trù. Nếu bạn có thể nói chuyện với họ về đề tài này ắt sẽ dành được sự cảm kích lớn từ họ. Và khi đó bạn sẽ là người cuối cùng trụ lại sau khi các đối thủ khác lần lượt bỏ cuộc. Một khi đã tiếp cận được khách hàng, thì họ sẽ cởi mở hơn và dĩ nhiên cơ hội bán được hàng cũng cao hơn.

4.Chịu áp lực tốt

Như đã nói lúc đầu, nghề sales là một trong những nghề rất áp lực. Họ phải chứng tỏ được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được. Vì vậy người làm sales nhất định phải có khả năng chịu đựng áp lực cao và tinh thần thép để vượt qua những thách thức đó. Khi đã chuyên nghiệp trong việc bán hàng rồi thì áp lực doanh số sẽ trở thành mục tiêu phấn đấu.

5.Kiên trì

Họ luôn phải đối đầu với những cái lắc đầu, những lời từ chối và đôi khi là thái độ thiếu thiện cảm. Để có thể có được một lần khách hàng đồng ý thì họ phải mất 10, 20 hoặc có thể nhiều hơn nữa những lần chào hàng. Nếu là người mới vào nghề thì thường rất dễ bỏ cuộc. Tuy nhiên, người bán hàng chuyên nghiệp là người kiên trì đến cùng, đôi khi phải lì lợm để có thể vượt qua những sự từ chối đó.

6.Ham học hỏi

Kinh nghiệm bản thân là chưa đủ. Một người bán hàng giỏi là không tự phụ, họ luôn biết học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng từ những đồng nghiệp, cấp trên – những người bán hàng tốt. Hãy quan sát, sàng lọc điểm phù hợp và áp dụng chúng. Bên cạnh đó, cũng có thể tham khảo tài liệu của những người bán hàng thành công trong và ngoài nước, trải nghiệm của họ, những thất bại và thành công của họ đều là những bài học quý giá.

7.Nhà tâm lý xuất sắc

Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng, xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng. Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua lợi ích - thứ mà sản phẩm mang lại cho họ và sau đó là sự thỏa mãn - thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ … Do đó người bán hàng có thể đoán và đưa ra những hành động, những lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng. Thậm chí người bán hàng chuyên nghiệp có thể biến kẻ nhút nhát trở thành đầy năng lượng trong việc tiếp xúc và khiến khách hàng “xuống tay” ký vào các bản hợp đồng; biến kẻ có hình thức khiêm tốn trở nên hấp dẫn khi giới thiệu, chào bán các sản phẩm làm đẹp...

8.Sự tin cậy

Một chuyên gia bán hàng thành công là người tạo dựng được lòng tin của khách hàng bằng những cam kết và hành động. Khách hàng sẽ không bao giờ mua sản phẩm nếu có bất kì nghi ngờ nào đó về sản phẩm hay người bán hàng.

Để tạo sự tin cậy có thể được thực hiện bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết về sản phẩm, báo cáo về chính sách, những nghiên cứu dựa trên điều kiện và hoàn cảnh cụ thể về dịch vụ hoặc tài liệu tham khảo độc lập. Nếu khách hàng là một người được người khác giới thiệu đến và chắc chắn họ đã dành cho bạn sự tin tưởng thì cũng đừng bao giờ coi đó là hiển nhiên bởi đó chính là kết quả của nỗ lực tạo tin cậy trước đó!

9.Hoài bão

Hoài bão trong nghề sales là một điều kiện hết sức quan trọng. Nhân viên sales cần luôn đặt mục tiêu cao, tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó và không bao giờ hài lòng với những thành tích đạt được.
______________________

0 nhận xét:

Đăng nhận xét