. Gặp khách hàng lạ, bán sự lễ phép
Trong kinh doanh buôn bán, việc gặp phải những vị khách lạ lẫm là điều hiển nhiên. Và để có thể biến những vị khách này từ lạ lẫm sang quen thuộc, thậm chí là khách hàng quan trọng, thì việc đầu tiên cần phải làm chính là tạo được ấn tượng tốt cho họ trong lần đầu gặp mặt, tiếp xúc. Có rất nhiều các phương pháp khác nhau để có thể tạo được ấn tượng tốt nhưng trong đó, cách đơn giản và dễ làm nhất chính là sử dụng các cử chỉ, thái độ lễ phép để khiến cho họ có thiện cảm với mình. Vì vậy, nếu khách hàng là một người lạ mặt, đừng ngại ngùng gì mà không nói ra những lời hay, ý đẹp để khiến cho họ cảm thấy dễ chịu, hài lòng. Nếu làm được điều này cũng có nghĩa là bạn đã tạo ra được một mối quan hệ tốt, yếu tố rất quan trọng để biến người đó trở thành một vị khách hàng quen thuộc – nguồn thu nhập chính trong tương lai.
2. Gặp khách hàng quen, bán sự nhiệt tình
Với những vị khách hàng quen, họ đã hiểu rõ bạn là con người thế nào do đó việc tỏ ra lễ phép quá mức không còn quan trọng. Đương nhiên, lễ phép với khách hàng vẫn là yêu cầu hàng đầu đối với người bán hàng trong mọi trường hợp. Tuy nhiên yếu tố này sẽ không còn là điều quan trọng nhất cần phải chú ý trong trường hợp này. Thay vào đó, hãy cho họ thấy rõ sự nhiệt tình của bản thân trong mối quan hệ với khách hàng và trong công việc. Với việc giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời nhất của mình hay tư vấn nên lựa chọn cái gì là tốt nhất,… bạn sẽ có thể giữ chân được những vị khách hàng này, khiến cho họ cảm thấy gắn bó với bạn hơn.
3. Gặp khách hàng gấp, bán sự nhanh chóng
Nếu gặp một người khách hàng đang gấp gáp, vội vã, đừng dài dòng, lan man và quá chú trọng vào sự lễ phép hay thái độ của bản thân. Lúc này, điều bạn cần làm nhất là nói đơn giản, ngắn gọn những lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đồng thời giúp khách có được sự lựa chọn tốt nhất. Nếu làm được điều này, người khách hàng đó sẽ có được ấn tượng tốt về bạn. Và nếu sản phẩm, dịch vụ khiến họ hài lòng, chắc chắn họ sẽ còn quay lại lần thứ hai.
4. Với khách từ từ, bán sự kiên nhẫn
Nếu gặp những vị khách hàng chậm rãi, từ tốn, điều bạn cần phải thể hiện lúc này chính là sự kiên nhẫn. Những người này có thừa thời gian, thừa sự lựa chọn do đó thông thường họ sẽ hướng tới sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời nhất. Và cũng bởi vì mục đích trên nên đây cũng là tuýp người khá kỹ tính và cầu toàn. Do đó, bạn hãy kiên nhẫn hết mức có thể, cung cấp cho khách hàng những ưu điểm, sự khác biệt mà sản phẩm, dịch vụ của mình đem lại. Bên cạnh đó, việc giải đáp hết mọi thắc mắc, vấn đề của khách hàng cũng là điều quan trọng và cần thiết.
5. Gặp khách có tiền, bán sự cao quý
Nếu khách hàng là người giàu có, nhiều tiền thì lúc này tiền bạc đối với họ sẽ không còn là vấn đề to lớn. Thay vào đó, họ sẽ quan tâm đến sự độc đáo, độ hiếm hoi cũng như yếu tố sang trọng, cao quý của sản phẩm. Bởi với những khách hàng như vậy, chỉ có các yếu tố trên mới chứng minh được quyền lực, tiền tài, danh vọng và địa vị của họ. Do đó, nếu bạn thường xuyên gặp phải những khách hàng này, hãy cố gắng tạo ra sự khác biệt, độc đáo cũng như tính sang trọng, cao quý trong những sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh.
6. Gặp khách ít tiền, bán sự thực tế
Ngược lại với khách hàng có tiền, người ít tiền thường sẽ đặt lợi ích thực tế của sản phẩm, dịch vụ mà mình chuẩn bị mua lên hàng đầu. “Mình đã cần đến thứ này hay chưa?”; “Thứ này có dùng được lâu dài hay không?” “Giá tiền so với những nơi khác thì sao?”,… là những câu hỏi họ sẽ đặt ra khi bạn tiếp thị sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Khi đó, điều bạn cần làm nhất chính là giải thích, cung cấp cho khách hàng sự cần thiết cũng như những ưu điểm tuyệt vời mà sản phẩm đem lại, đặc biệt là chất lượng, độ bền, giá cả. Điều này sẽ mang về cho bạn một vị khách hàng tiềm năng.
7. Gặp khách theo mốt, bán sự thời thượng
Những người theo đuổi sự hợp mốt, hiện đại thường sẽ quan tâm tới tính thời thượng của sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn mua. Khách hàng thuộc tuýp người này thường đặt ra những câu hỏi đại loại như: “Thứ này có phải đang là mốt?”, “Thứ này là mẫu mới nhất phải không?”,….Với những vị khách như vậy, điều quan trọng nhất cần phải ghi nhớ chính là cung cấp cho họ những đặc điểm, thông tin nói lên được rằng các sản phẩm, dịch vụ của bạn đang rất phù hợp, thậm chí là dẫn đầu xu hướng của hiện tại cũng như trong tương lai.
8. Gặp khách chuyên nghiệp, bán sự chuyên nghiệp
Khách hàng chuyên nghiệp thuộc vào nhóm những người khó “chiều chuộng” nhất. Họ biết rõ về đặc điểm, tính chất cũng như thông tin về sản phẩm đồng thời luôn đánh giá sự chuyên nghiệp, lành nghề từ mọi hành vi, thái độ của người bán. Do đó, hãy cho họ thấy tác phong chuyên nghiệp, khả năng tuyệt vời của bạn khi tiếp xúc, chào bán. Rất khó để làm thỏa mãn những người khách chuyên nghiệp tuy nhiên đây lại là một trong những vị khách trung thành nhất nếu có thể làm họ hài lòng.
9. Gặp khách hào phóng, bán sự trượng nghĩa
Những người khách hàng hào phóng thường có tâm lý thoải mái, dễ chịu, ít so đo, xem xét kỹ càng sản phẩm cũng như đưa ra những yêu cầu cao. Đa số người thuộc tuýp này rất cả tin và cực kỳ ghét bị lừa dối. Với họ, niềm tin là một thứ thiêng liêng mà nếu đã đánh mất với một ai đó thì sẽ không bao giờ tìm lại được. Vì thế, khi gặp được khách hàng như vậy, hãy cố gắng tỏ ra thật “trượng nghĩa” bằng cách nói thật một số ưu, nhược điểm của sản phẩm. Những người khách hàng rộng rãi thường sẽ bỏ qua các nhược điểm nhỏ để chọn mua sản phẩm và đặt niềm tin vào bạn để từ đó trở thành khách hàng quen thuộc trong tương lai.
10. Gặp khách keo kiệt, bán sự lợi ích
Những vị khách keo kiệt thường ít khi quan tâm tới chất lượng, ưu điểm của sản phẩm. Họ chỉ quan tâm tới lợi ích mà bản thân nhận được khi mua sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vì thế, đưa ra những lợi ích trước mắt như giảm giá tiền, khuyến mãi, tặng quà,…sẽ là phương pháp đơn giản, dễ làm và tốt nhất để có một hợp đồng bán hàng với khách thuộc tuýp người này.
11. Gặp khách thích hưởng thụ, bán sự phục vụ
Những vị khách thích hưởng thụ thường muốn “làm ít, hưởng nhiều”. Họ sẽ rất thích thú với suy nghĩ rằng chỉ việc ngồi một chỗ và người khác sẽ đem đến thứ mà mình muốn. Do đó, hãy cố gắng phục vụ những vị khách này một cách tốt nhất có thể đồng thời cố gắng thỏa mãn những yêu cầu, đòi hỏi trong giới hạn. Nếu cảm thấy hài lòng, thông thường những vị khách này sẽ không tiếc gì việc thêm một số phần thưởng nho nhỏ cho bạn.
12. Gặp khách thích hư vinh, bán sự vinh dự
Nếu gặp phải những vị khách thích sự hư vinh, hãy bán cho họ thứ mà họ muốn nhất: danh vọng,tiếng tăm và khả năng thể hiện bản thân. Bởi với những người này, không có điều gì tốt hơn là có thể được nhiều người biết tới, ngưỡng mộ hay trọng vọng.
13. Với khách bắt bẻ, bán sự tỉ mỉ
Khách hàng ưa bắt bẻ thường là những người sẽ hỏi han kỹ càng về sản phẩm, dịch vụ đồng thời cố gắng tìm ra nhược điểm của chúng. Họ cũng là người thích “dồn” người khác vào chân tường với những câu hỏi khó. Do đó, cách tốt nhất để làm hài lòng những vị khách này chính là cung cấp cho họ một cách đầy đủ và chính xác về thông tin, đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Rất khó để thỏa mãn những vị khách này nhưng nếu làm được điều đó, họ gần như chắc chắn sẽ mua hàng của bạn.
14. Gặp khách hiền lành, bán sự đồng cảm
Người xưa thường nói “vật họp theo loài, người phân theo đàn”, những người hiền lành thường rất thích kết bạn với những người có đức tính giống như họ. Do đó, nếu có thể thể hiện được tính tình hiền lành của bản thân, họ sẽ tìm thấy sự đồng cảm ở bạn và trở thành một trong những khách hàng quen thuộc, trung thành nhất.
15. Với khách do dự bán sự đảm bảo
Khách hay do dự là những người thường lo trước sợ sau, sợ bị lừa, sản phẩm mau hỏng, dịch vụ không như giới thiệu,… Với những vị khách như vậy, nếu bạn có niềm tin vào sản phẩm của mình thì cách tốt nhất để bán được hàng chính là cho họ một sự đảm bảo vững chắc. Lúc này, những lời cam kết, phiếu bảo hành hay đơn giản hơn là một số điện thoại, địa chỉ nhà chính xác,… sẽ là những lời đảm bảo tuyệt đối. Bên cạnh đó, nếu đã tìm thấy được sự đảm bảo, cảm giác an toàn ở bạn thì chắc chắn đây sẽ là một trong những nhóm khách trung thành, quen thuộc nhất.
Trên đây là 15 nguyên tắc bán hàng hiệu quả và thành công của tỷ phú Jack Ma. Nếu có thể ghi nhớ và áp dụng được những nguyên tắc này vào công việc, bạn sẽ có thể làm vừa lòng được mọi kiểu khách hàng của mình. Và trong kinh doanh, người bán hàng nào làm vừa lòng được các “Thượng đế” của mình thì đó sẽ là người thành công nhất. Xin cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và cũng chúc các bạn đạt được những thành công trong sự nghiệp của mình
0 nhận xét:
Đăng nhận xét