Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

3 NGUYÊN TẮC KIẾM TIỀN TRONG GIAI ĐOẠN THỊ TRƯỜNG KHÓ KHĂN VÀ BẤT ỔN

3 NGUYÊN TẮC KIẾM TIỀN TRONG GIAI ĐOẠN THỊ TRƯỜNG KHÓ KHĂN VÀ BẤT ỔN
---------------
1️. "Khi không biết phải làm gì thì đừng làm gì hết".

"Nếu không thực sự hiểu rõ những rủi ro của khoản đầu tư mà bạn định rót tiền thì tốt hơn là không nên làm gì", Shark Mark Cuban viết trong một blog đăng tải vào năm 2010.

Theo tạp chí Forbes, thị trường chứng khoán lao dốc vì giá dầu giảm mạnh và cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo vào giai đoạn cuối năm 2016. Mặc dù tình hình thị trường khi đó khác với đợt bán tháo do dịch Covid vừa qua, vị tỷ phú vẫn tuyệt đối tuân theo nguyên tắc trên, Shark nói với CNBC Make It vào ngày 9/3, thời điểm Dow Jones mất hơn 2.000 điểm.

Shark cho biết để tăng thanh khoản, Shark đã bán tất cả cổ phiếu của mình, ngoại trừ Amazon, Netflix và Twitter, trong đợt thị trường cổ phiếu Mỹ liên tục lập kỷ lục hồi giữa tháng 2.

Còn trong đợt bán tháo do dịch Covid năm nay, Shark Mark Cuban đã không mua bất kỳ cổ phiếu nào vì tính bất ổn của thị trường. "Tôi sẽ không vội vàng mua bất kỳ cổ phiếu nào cho tới khi tôi tìm hiểu công ty đó và biết rằng cổ phiếu của họ bị định giá sai...".

2. Nhìn thật kĩ báo cáo tài chính trong 5 năm liên tiếp để ra quyết định lựa chọn

Theo Shark, một cổ phiếu được chọn khi báo cáo tài chính 5 năm liên tiếp tới thời điểm khuyến nghị trên báo cáo đều phải có lãi, không năm nào có lỗ.

Nếu trong vòng 5 năm trước công ty có lợi nhuận sụt giảm tại năm nào đó thì nó phải đạt được mức cổ tức cao nhất trong năm gần nhất. Điều này chứng tỏ công ty đang thật sự có động lực để tăng trưởng

3️. Biết giới hạn khả năng chịu rủi ro

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, theo Shark các nhà đầu tư thành công đều nắm rõ họ đang dùng tiền vào việc gì, và tối đa khoản lỗ phải chịu là bao nhiêu. Đưa ra một con số dữ liệu rõ ràng ngay từ đầu sẽ các nhà đầu tư lựa chọn được phương hướng đầu tư đúng đắn.

Một khi các nhà đầu tư biết được mục tiêu của mình, họ có thể lựa chọn những cách đầu tư phù hợp. Ví dụ, một người có số vốn 10 triệu USD muốn thu về 8 triệu USD vào cuối năm, anh ta sẽ đổ 70% vào kênh an toàn, và 30% để đầu tư mạo hiểm.

Nguyên tắc này có thể áp dụng cho mọi cấp độ đầu tư. Theo như một nhà phân tích chia sẻ: "Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu chấp nhận rủi ro cao hơn. Nhưng bạn cũng cần biết giới hạn chịu lỗ của mình là bao nhiêu. Hãy đi theo nguyên tắc phân bổ 7-3".

Cre: Nhịp sống kinh tế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét