Thứ Tư, 22 tháng 7, 2020

5 bước hoàn hảo để mở quán

🤩🤩 5 bước hoàn hảo để mở 1 quán nước thành công. 

Dù bạn là 1 nhà quản trị tài năng, 1 sinh viên khởi nghiệp, hay 1 bà mẹ bỉm sữa. Chỉ cần bạn muốn khởi nghiệp bằng việc mở 1 quán nước.  Thì 5 bước này là 5 bước chính để bạn có 1 khởi đầu hoàn hảo. 

Ghi chú : Bài viết được viết bởi 1 người đã tự mình mở, vận hành , đóng cửa hơn 50 quán lớn nhỏ, xe đẩy. Và đã tư vấn, hướng dẫn, dạy , setup cho hơn 500 quán trà sữa, cà phê đủ loại. Trong hơn 15 năm làm việc trong nghành F&B. 

👉👉Bước 1 : Tự mình nắm rõ công thức pha chế , nấu nướng căn bản.  

Có 2 sai lầm thường mắc trong bước đầu tiên này. 
Sai lầm thứ 1 là hầu hết những người muốn mở quán luôn nghĩ rằng bước đầu tiên là tìm địa điểm, mặt bằng kinh doanh rồi mới nghĩ đến việc đi học , tìm hiểu cách pha chế, nấu nướng. Đây là 1 suy nghĩ cực kỳ sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Nó giống như bạn ra chiến trường đối mặt quân thù rồi mới ngồi chờ học kỹ năng bắn súng. Vì khi bạn đã bắt đầu hạ bút xuống hợp đồng thuê mặt bằng, thời gian được đếm bằng giờ. Khi đồng hồ điểm, tiền thuê nhà bắt đầu tuôn như máu chảy không ngừng. Khi đó, bạn bị mắc kẹt giữa 1 mớ hỗn độn bao gồm trang trí quán, sắm sửa đồ đạc, setup quán và kỹ năng pha chế.    

Sai lầm thứ 2 là cho nhân viên, người thân đi học. Vì suy nghĩ rằng, chỉ cần bỏ tiền, có thể thuê pha chế, thuê nhân viên , cho người nhà hoạt động. Nên chú ý mình ghi rõ 2 từ “ Tự mình” và “ Căn Bản ”. Việc pha chế chuyên nghiệp, nâng cao v.v. có thể thuê nhân viên, thuê Bartender. Nhưng nếu bản thân bạn không nắm kiến thức NỀN, bạn sẽ không thể đánh giá được kỹ năng, khẩu vị của nhân sự mà bạn muốn thuê, bạn cũng sẽ không nắm bắt được, không xây dựng được cái hồn , cái tinh túy , cái style của quán bạn. Như vậy xem như bạn nắm chắc 80% thất bại.

Do đó, bước đầu tiên khi bạn muốn mở 1 quán là : Tự mình nắm rõ công thức pha chế , nấu nướng căn bản.  

👉👉 Bước 2 : Tìm hiểu , nắm rõ thói quen sống, khẩu vị , thu nhập,  của người dân khu vực bạn có ý định mở quán. 

Đây là Bước hiếm có ai thực hiện, vì phức tạp và khó thực hiện. Thực ra việc thực hiện khá đơn giản. Nếu bạn là người miền Nam, dự định mở ở HN hoặc ngược lại. Hoặc nhỏ hơn, bạn là người quận 1 muốn mở quán quận 7. Việc đầu tiên là bạn đến khu vực bạn muốn tìm mặt bằng. Đảo quanh 3 ngày liên tục, vừa để tìm mặt bằng, vừa tìm hiểu tình hình giao thông để tránh thuê những địa điểm kẹt xe , những điểm không có khách v.v. 

Sau đó, trong 3 ngày đảo liên tục đó, bạn phải tìm hiểu quán nào tương tự hình thức kinh doanh của bạn mà kinh doanh đang rất tốt. Bạn đóng đô , ngồi đồng quán đó 2 ngày, mỗi ngày 1,2 tiếng vào các thời điểm khác nhau. Mỗi ngày chạy rong ngồi 4,5 quán.

Có 1 cách dễ hơn không cần bạn thực hiện là thuê công ty khảo sát. Nhưng số lieeji khảo sát chỉ có thể tham khảo 50%.    

👉👉Bước 3 : Lên menu, giá, món uống. Lên kế hoạch kinh doanh đơn giản. 

Việc lên menu , giá , món uống được dựa vào thành công của bước 2 bạn thu thập được bao nhiêu thông tin dữ liệu. Kết hợp với bước 1 bạn tự mình định hình style của việc kinh doanh sắp tới. 

Lên kế hoạch kinh doanh đơn giản là tính toán số tiền bạn cần chuẩn bị để mở 1 quán và hoạt động ít nhất 6 tháng. Việc lên kế hoạch kinh doanh đơn giản còn quyết định giá thuê nhà mà bạn có thể chấp nhận được để kinh doanh có lãi. 

Cũng theo đó, kế hoạch kinh doanh đơn giản này còn quyết định số tiền bạn nên đầu tư vào trang trí, sửa chữa quán trong tương lai. Tránh việc đầu tư quá nhiều không thể thu hồi.  

Ví dụ : Theo bước 2 khảo sát bạn nhắm người dân có thu khả năng chi 25k cho 1 ly trà sữa. Và tình hình khảo sát bạn có thể bán 200 ly 1 ngày. Tức thu nhập bạn khoảng 150 triệu / Tháng. Tiền thuê nhà bạn có thể chấp nhận được là dưới 25% doanh thu. Tức nếu tiền thuê nhà dưới 37 triệu bạn mới có thể có lãi.

👉👉Bước 4 : Tìm mặt bằng, thuê và trang trí song song với việc thuê và huấn luyện nhân viên.

Cứ theo kết quả bước 3 và bước 2 mà bạn quyết định nên hay không nên thuê 1 mặt bằng. và trang trí theo số tiền bạn đã dự kiến trong bước 3 kế hoạch kinh doanh. 
Song song đó, bạn tuyển và huấn luyện nhân sự theo style và kiến thức bạn đã có trong bước 1. 

👉👉Bước 5 : Khai trương.  

Sai lầm lớn nhất là mọi người ai cũng muốn chuẩn bị hoàn hảo rồi mới khai trương. Hoặc chuẩn bị sơ sài rồi khai trương hoành tráng. Cả 2 đều mang đến sai lầm nghiêm trọng không thể sửa chữa. 

Bạn không bao giờ có thể hoàn hảo cho đến khai trương. Vì nếu không tiếp xúc, không có khách, bạn vĩnh viễn không bao giờ biết bạn thiếu cái gì, sót cái gì. Do đó, dù bạn chuẩn bị 3 tháng, khi bạn khai trương vẫn sẽ có sai lầm. Vậy tại sao không cứ mở ra bán thử, vừa có thời gian sắp xếp, vừa có thể dùng khách huấn luyện nhân viên hoàn hảo hơn sau đó Chính thức làm 1 khai trương hoành tráng ? 

Do đó, lời khuyên cho việc khai trương là nên khai trương làm 2 lần. lần 1 gọi là khai trương bán thử. Lần 2 gọi là khai trương chính thức. 

Đây là 5 bước hoàn hảo để mở 1 quán. Chúc bạn thành công. 

Nguyễn Huỳnh Mỹ Linh 
Fouder & CEO của chuỗi Easy Life Milk Tea và Long Châu Food Co., LTD.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét